"พระธรรมรัตนมงคล" ถูกหลอก กรณีเงินทอนอุดหนุนวัด 13 ล้านบาท พร้อมแจ้งความข้อหาฉ้อโกง และขอคืนเงินกลับพศ.ทั้งหมด

วันนี้ (27 มิ.ย.2560) นายสมศักดิ์ โตรักษา ทีมที่ปรึกษาด้านกฎหมาย วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดแถลงข่าวครั้งแรก กรณีปัญหาเงินทอนจากเงินบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด ซึ่งเป็นงบประมาณจากสำนักงานและพุทธศาสนาแห่งชาติ http://winne.ws/v16739

1.7 พัน ผู้เข้าชม

ขอบคุณวิดิโอจาก https://youtu.be/SOvsg3otYrM

ทนายความวัดพนัญเชิงวรวิหาร ยืนยันความบริสุทธิ์ใจ "พระธรรมรัตนมงคล" ถูกหลอกจากนางประนอม กรณีให้เงินทอนอุดหนุนวัด 13 ล้านบาท ลั่นแจ้งความข้อหาฉ้อโกงเงิน พร้อมคืนเงินกลับพศ.ทั้งหมด

วันนี้ (27 มิ.ย.2560) นายสมศักดิ์ โตรักษา ทีมที่ปรึกษาด้านกฎหมาย วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดแถลงข่าวครั้งแรก กรณีปัญหาเงินทอนจากเงินบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด ซึ่งเป็นงบประมาณจากสำนักงานและพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ.โดยใช้เวลาในการแถลงประมาณครึ่งชั่วโมง

นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า การแถลงครั้งนี้ล่าช้า เนื่องจากพระธรรมรัตนมงคล เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร อยากให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวนในการสอบสวนหาความจริง จึงส่งให้ทีมที่ปรึกษากฎหมายของวัด พร้อมนำเอกสารข้อเท็จจริงนำมาชี้แจงกับสื่อในครั้งนี้แทน หลังจากที่มีข่าวปรากฎทางสื่อมวลชนว่านางประนอม คงพิกุล ถูกตรวจสอบจากกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป.

“ยืนยันว่าทางวัดพนัญเชิงวรวิหาร ไม่ได้เป็นคนเสนอของบจาก พศ.แต่มาจาก นางประนอม คงพิกุล ผอ.กองพุทธศาสนสถาน ซึ่งเข้ามาติดต่อกับ พระธรรมรัตนมงคล เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่รู้จักกันมาตั้งแต่เจ้าอาวาสรูปเดิมแล้ว  โดยในช่วงนั้นทางวัดต้องการใช้เงินในการบูรณะอาคารเรือนไทยของวัดอยู่แล้ว ซึ่งเงินอุดหนุนวัดที่เกิดปัญหา ดังกล่าวรวม 13 ล้านบาท เกิดขึ้นในช่วงปี 2557-2558  โดยเงินครั้งแรกที่ให้คือ 8 ล้านบาทโอนเข้าบัญชีของคนชื่อ ชมพูนุช จันฤาไชย และอีกครั้งเป็นเงินสด 5 ล้านบาทที่นำไปให้นางประนอม" ที่ปรึกษากฎหมายวัดพนัญเชิง ระบุ

นอกจากนี้ ดร.สมศักดิ์ บอกอีกว่า การดำเนินการครั้งนี้ น.ส.ประนอม นำแบบฟอร์มาให้กรอกพระธรรมรัตนมงคล กรอกและอธิบายว่าเงินจำนวนนี้จะต้องทำอย่างไร และหลวงพ่อก็เชื่อว่าจะเอาเงินไปช่วยวัดต่างๆ ที่มีรายได้น้อย ทั้ง 2 ครั้งยืนยันว่าวัดไม่ได้เป็นคนเขียน ไม่รู้เห็น และไม่มีผลประโยชน์ได้เสียกับเงินจำนวน 13 ล้านบาทในครั้งนี้  

"ท่านไม่ได้ขอเงินอุดหนุน แต่เขาเสนอมาจาก พศ.มาให้ ท่านก็มีข้อสังสัยเหมือนกันและยังถามว่าเงินนี่ผิดกฎหมายหรือไม่ นางประนอม ยืนยันว่าไม่ผิด และนี่เป็นข้อเท็จจริงที่ เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงไปให้ปากคำเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งแจ้งความร้องทุกข์นางประนอม ในข้อหาฉ้อโกงเงินวัดและเข้าร้องเรียนกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และ พศ. ทั้งนี้ หากได้เงินทั้งหมดคืนมาก็จะส่งกลับไปให้กับ พศ.ทั้งหมด" 

การแถลงข่าวครั้งนี้มีการนำเอกสารการโอนเงินไปยังบัญชีของคนชื่อชมพูนุช มาแสดง และเอกสารชี้แจงต่างๆ ด้วย 

คำชี้แจงเงินอุดหนุนวัด 13 ล้านบาท 

ปี 2555  วัดก่อสร้างกุฏิทรงไทย 9 หลัง
ปี 2556  วัดก่อสร้างทางเดินรอบวิหารหลวงพ่อโต 
ปลายปี 2556 น.ส.ประนอม คงพิกุล ผอ.กองพุทธศาสนสถาน พศ.ติดต่อให้เงินอุดนหนุนวัด 10 ล้านบาท
ปี 2557  น.ส.ประนอมแจ้งให้งบ 2 ล้านบาทวัดพนัญเชิงฯ ส่วนอีก 8 ล้านบาทจะให้วัดอื่นที่ยากจน
ปลายปี 2557 น.ส.ประนอม ติดต่อจะให้งบอีก 10 ล้านบาท แต่มอบเงินสดให้วัดแค่ 5 ล้านบาท ส่วนอีก 5 ล้านบาทนำไปช่วยวัดอื่นๆที่ยากจน

ที่มา: http://news.thaipbs.or.th/content/263850

แชร์