"โฆษกรัฐบาล-การบินไทย"ตั้งโต๊ะแจงทริปฮาวาย

การเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นของนายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรี ได้ยึดถือหลักเกณฑ์ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพัสดุ มีการประกาศราคากลางให้ทราบทั่วกัน การเดินทางโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำ มีเพียง 2 ครั้งในรัฐบาลชุดนี้ http://winne.ws/v8707

442 ผู้เข้าชม

               ยังเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ คือการเดินทางไปปฏิบัติราชการที่รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ซึ่งมีการเปิดเผยข้อมูลว่าใช้งบประมาณในการเดินทางถึงกว่า 20 ล้านบาท และมีบุคคลใกล้ชิดของพลเอกประวิตร ซึ่งเป็นผู้ประกาศสาวสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เดินทางไปด้วยนั้น

               วันนี้ พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยพลตรีคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม และนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันแถลงชี้แจงในเรื่องดังกล่าว

               พลโทสรรเสริญ กล่าวว่า การเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นของนายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรี ได้ยึดถือหลักเกณฑ์ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพัสดุ มีการประกาศราคากลางให้ทราบทั่วกัน ส่วนการเดินทางโดยใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำ มีเพียง 2 ครั้งในรัฐบาลชุดนี้ และหนึ่งในนั้นคือกรณีของ พลเอกประวิตร ที่ไปมลรัฐฮาวาย

               ส่วนการเสนอเมนูอาหารตามราคากลาง เป็นตารางเสนอราคาสูงสุด ซึ่งผู้โดยสารอาจจะไม่ได้กินอาหารที่ถูกตั้งราคาไว้แพงที่สุดก็ได้ อาจจะกินแค่ก๋วยเตี๋ยว โดยสุดท้ายจะมีการคำนวณราคาที่ลดลงมา ยืนยันว่า ทุกรัฐบาลใช้กฎกติกาเดียวกัน

               ด้านนายจรัมพร กล่าวว่า การคิดค่าใช้จ่ายของบริษัทการบินไทย ได้มีการเสนอบริการอย่างเป็นระบบ โดยมีสูตรคำนวณราคาที่ชัดเจน ทุกรัฐบาลใช้สูตรเดียวกัน ค่าใช้จ่ายที่จะแตกต่างกัน ขึ้นกับระยะทาง เมืองที่ไป ตารางบิน และจำนวนคนที่เดินทาง ซึ่งค่าใช้จ่ายจริงที่รัฐบาลต้องจ่าย อาจต่ำกว่าราคากลางที่เสนอ

               ส่วนรายชื่อคณะเดินทางที่มีการเผยแพร่ออกมาทางโซเชียลมีเดียนั้น เป็นข้อมูลเท็จ เป็นเอกสารในเบื้องต้น ไม่ตรงกับการเดินทางจริง ขณะที่ พลตรีคงชีพ กล่าวว่า กรณีของ นางสาวชลรัศมี งาทวีสุข ผู้ประกาศข่าวสาว ททบ.5 ยืนยันว่าไม่ได้เดินทางไป

ที่มา :   พิกัดข่าว NOW26. TV

               วันที่ 06 ตุลาคม 2559

แชร์