"เทเรซา เมย์" เยือนอินเดียครั้งแรกหวังลดอุปสรรคการค้า

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ เตรียมใช้โอกาสเยือนอินเดียเป็นทางการครั้งแรกปูทางเรื่องทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี หรือเอฟทีเอกับอินเดีย หลังสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป หรืออียู http://winne.ws/v9835

863 ผู้เข้าชม

นายกรัฐมนตรีเมย์ให้ความสำคัญกับอินเดียเป็นอย่างมาก 

นายกรัฐมนตรีเมย์เยือนอินเดียเป็นประเทศแรกนอกยุโรปตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนกรกฎาคมหลังการลงประชามติออกจากอียู หรือเบร็กซิทโดยนำคณะนักธุรกิจเดินทางถึงเมื่อวันอาทิตย์ (6 พ.ย.) และจะไปเยือนเมืองบังกาลอร์ ศูนย์กลางเทคโนโลยีทางตอนใต้ของอินเดียในวันอังคาร (8 พ.ย.)

ผู้นำอังกฤษกล่าวก่อนเดินทางออกจากอังกฤษว่าจะถือโอกาสเยือนอินเดียครั้งนี้ในการลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ และเปิดทางสู่การทำข้อตกลงเอฟทีเอโดยเร็วที่สุดหลังจากออกจากอียูแล้ว ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นหลังปี 2562

ส่วนประเด็นระบบวีซ่ากับอินเดีย นายกรัฐมนตรีเมย์ยืนยันหลังเดินทางถึงอินเดียว่า อังกฤษมีระบบวีซ่าที่ดีกับอินเดียอยู่แล้ว แม้สื่อท้องถิ่นอินเดียจะเรียกร้องให้รัฐบาลเน้นเรื่องคนเข้าเมืองในการเจรจากับอังกฤษ โดยเฉพาะเรื่องอังกฤษจำกัดวีซ่านักศึกษาอินเดียที่ต้องการพำนักต่อหลังสำเร็จการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยที่ส่งผลให้นักศึกษาอินเดียไปเรียนต่อลดลงถึงครึ่งหนึ่งก็ตาม

เจ้าหน้าที่อังกฤษเผยว่า นายกรัฐมนตรีเมย์ให้ความสำคัญกับอินเดียเป็นอย่างมาก เพราะเศรษฐกิจอินเดียขยายตัวถึง 7% สูงกว่าประเทศเศรษฐกิจใหญ่ทุกประเทศ ขณะที่จำนวนประชากรอินเดียมีแนวโน้มจะมากกว่าจีนภายในหนึ่งทศวรรษ

ที่มา :     NOW26.TV     >     พิกัดโลก     /       วันที่ 07 พฤศจิกายน2559

แชร์