ฝึกให้อดทนเมื่อเจอคำพูดที่มากระทบ

ความโกรธย่อมครอบงำนรชนในขณะใด ความมืดตื้อย่อมมีในขณะนั้น คนผู้โกรธย่อมก่อกรรมที่ทำได้ยากเหมือนทำได้ง่าย ภายหลังเมื่อหายโกรธแล้ว เขาย่อมเดือดร้อนเหมือนถูกไฟไหม้ http://winne.ws/n24088

752 ผู้เข้าชม
ฝึกให้อดทนเมื่อเจอคำพูดที่มากระทบ

         คนเจ้าโทสะซึ่งโทสะเป็นกิเลสที่พระพุทธเจ้าพระองค์ตรัสว่าเกิดขึ้นง่ายอะไรมากระทบก็เหมือนไฟลุกขึ้นมาเลยและให้โทษมาก

         พอโกรธปึงปังบางคนคว้าปืนมายิงคนอื่นจะเกิดปัญหาเยอะเกิดง่ายมีโทษมากแต่ว่าหายเร็ว

         พอผ่านไปเรื่องคลี่คลายอารมณ์โกรธก็คลี่คลายเร็วกว่าอารมณ์รักหรือว่าอารมณ์หลงพอรู้อย่างนี้แล้วเรารู้ธรรมชาติของความโกรธของโทสะแล้วสำคัญที่ตอนเกิดทำยังไงคุมให้อยู่เท่านั้นเอง

         อย่าให้ลุแก่อำนาจโทสะให้เกิดโทษภัยใหญ่หลวงแล้วมันจะผ่านช่วงนั้นไปพอผ่านช่วงนั้นไปคลี่คลายได้แล้วมันก็จางลงมันจะพุ่งขึ้นมาเหมือนภูเขาไฟระเบิดเดี๋ยวมันก็สงบขอให้คุมจังหวะที่มันพุ่งขึ้นมาให้อยู่ ถ้าถามว่าจะคุมยังไงคือ ตรองให้ไกล ๆ ว่าถ้าทำไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้นมา

         ไม่ใช่พอโกรธเขาแล้วเอาพวกไปยิงกันเพราะคิดว่าเขาหยามศักดิ์ศรีและสุดท้ายก็ต้องหนีตำรวจถ้าโดนจับได้ก็ต้องติดคุก20 ปีมันจะคุ้มไหมกับความสะใจ

         มันมองหน้าเราแต่เราคว้ามีดแทงหรือเอาปืนยิงเลยแบบนี้มันไม่คุ้มกันเลยมองให้ไกล ๆ ถ้ารักตัวเองต้องไม่ลุแก่อำนาจโทสะ 

         ใครมาว่าเราหรือมีอะไรมากระทบเราแล้วเราอยากจะลุกขึ้นไปลุยกับเค้าจริงๆ คือเราอยากจะลุยตัวเองเราอยากจะทำร้ายตัวเองให้หนักให้ลำบากๆให้รู้ความจริงตรงนี้ก่อน

         แล้วในเชิงปฏิบัติคือให้ตั้งใจรักษาศีลให้ดีอย่างน้อยศีล5จะได้เป็นตัวคุมกาย วาจาเราเองไว้ให้รัดกุม ถ้าวันพระรักษาศีล 8 ได้จะดีมาก ๆ แล้วก็ให้นั่งสมาธิอย่างสม่ำเสมอ ใจเราจะสงบจะนิ่งมีสติไม่ลุแก่อำนาจโทสะที่ทำให้ต้องเสียใจภายหลัง

ขอบคุณธรรมะจากเว็บ http://www.kalyanamitra.org

ขอบคุณภาพจากเว็บhttps://pixabay.com/

แชร์