ยาจุดกันยุง....ดมมาก อันตรายกว่าที่คุณคิด

ซึ่งความร้ายแรงของสารระเหยจากยาจุดกันยุงนี้เทียบเท่าได้กับการสูดดมควันจากบุหรี่เข้าไป คือ สารระเหยจากยาจุดกันยุงจะเข้าไปทำลายเยื่อบุเมือก และทางเดินหายใจส่วนบน ฯลฯ http://winne.ws/n11832

1.1 หมื่น ผู้เข้าชม
ยาจุดกันยุง....ดมมาก อันตรายกว่าที่คุณคิด

        “ยาจุดกันยุง” ชื่อก็บ่งบอกแล้วอย่างชัดเจนว่าใช้ประโยชน์สำหรับป้องกันยุง ยาจุดกันยุงมีให้เลือกซื้อมากมายหลากหลายรูปแบบหลากหลายยี่ห้อตามท้องตลาดทั่วไป สามารถหาซื้อได้ง่ายแฃะมีราคาไม่แพง ซึ่งแม้ผลิตภัณฑ์จะมีให้คุณเลือกเยอะแต่ส่วนประกอบหลักที่ใช้สำหรับผลิตยากันยุงจะไม่แตกต่างไปจากกันมากนัก คือส่วนประกอบด้วยสาร d-Allethrin ซึ่งสารเคมีชนิดนี้สามารถก่อให้เกิดอันตรายได้กับคน โดยระบบการทำงานของยาจุดกันยุงจะเป็นการผสมสารออกฤทธิ์รวมกับขี้เลื่อย หากจุดยากันยุงก็จะเกิดความร้อน แล้งส่งผลให้สารออกทธิ์กลายเป็นไอระเหยออกมาทำหน้าที่ในการกำจัดยุง ซึ่งสารที่ระเหยออกมานั้นจะมีผลเสียต่อสุขภาพของคนด้วยเช่นเดียวกัน 

อันตรายของยาจุดกันยุง 

        หลายๆคนมักจุดยากันยุงเพื่อไล่ยุงในบริเวณที่มีคนอยู่ ซึ่งทำให้เกิดการสูดดมสาร ที่ระเหยจากกันยุงเข้าไปในร่างกาย โดยอาการเบื้องต้นของการสูดดมสารระเหยนี้อาจไม่รุนแรงมากนัก คุณอาจแค่รู้สึกหายใจติดๆขัดๆ หายใจไม่สะดวกเท่านั้น แต่ผลที่ร้ายแรงกว่านั้นจากการสูดดมสารระเหยจากยาจุดกันยุงนี้จะเกิดในไม่ช้าเพราะมันจะเข้าไปสะสมในร่างกายของคุณเรื่อยๆ 

       ซึ่งความร้ายแรงของสารระเหยจากยาจุดกันยุงนี้เทียบเท่าได้กับการสูดดมควันจากบุหรี่เข้าไป โดยอันตรายจากสารระเหยของยาจุดกันยุงที่มากกว่าแค่การรู้สึกหายใจไม่สะดวก คือสารระเหยจากยาจุดกันยุงจะเข้าไปทำลายเยื่อบุเมือก และทางเดินหายใจส่วนบน จะทำให้หลอดลมและกล่องเสียงอักเสบ อีกทั้งยังเข้าไปทำลายปอด ทรวงอก ทางเดินอาหาร ไต ท่อไต กระเพาะปัสสาวะ 

       นอกจากนั้นทำให้เกิดอาการหายใจถี่ๆ รัว รู้สึกวิงเวียนปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน  การสัมผัสทางผิวหนังก่อให้เกิดการระคายเคืองอย่างแรง สามารถซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย การกลืนหรือกินเข้าไป ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ นอกจากนั้นแล้วหากสารจากยาจุดกันยุงเข้าตาจะก่อให้เกิดการระคายเคือง ทำให้มีอาการตาแดง รู้สึกเจ็บตา น้ำตาจะไหลออกมา และสารจากยาจุดกันยุงนี้ยังเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ของมารดาอีกด้วย 

       หากคุณมีความจำเป็นต้องใช้ยาจุดกันยุงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ข้อแนะนำที่ดีที่สุด คือ ให้จุดยากันยุงในบริเวณที่ไม่มีคนอยู่เท่านั้น หรือจุดให้ห่างจากบริเวณที่มีคนอยู่เพื่อจะได้ไม่สูดดมสารจากยากันยุงเข้าสู่ร่างกาย ทั้งหลังการสัมผัสโดนยาจุดกันยุงต้องล้างให้สะอาดทันที.... 

แชร์