เมื่อในหลวง ร.9 ตรัสกับครูด้วยถ้อยคำๆนี้ที่ติดตรึงใจ.."เราฝากเด็กๆด้วยนะ"

เป็นครูหรือเปล่า...เราฝากเด็กๆด้วยนะ! "ครูสุวิทย์" เล่าถึงความภาคภูมิใจ เมื่อครั้งที่เคยเข้าเฝ้าฯ "ในหลวง ร.9" อย่างใกล้ชิด เมื่อ 59 ปีที่แล้ว!! http://winne.ws/n12326

4.9 พัน ผู้เข้าชม
เมื่อในหลวง ร.9 ตรัสกับครูด้วยถ้อยคำๆนี้ที่ติดตรึงใจ.."เราฝากเด็กๆด้วยนะ"ภาพจาก www.jadjaan.com

          เป็นเรื่องราวสุดประทับใจยากที่จะลบเลือนไปจากหัวใจของนายสุวิทย์ อนันตะ ชาวจังหวัดสุโขทัย อดีตข้าราชการครูและเป็นผู้ที่เคยได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างใกล้ชิด เมื่อครั้งถวายพระเครื่องและได้รับเหรียญที่ระลึกจากพระหัตถ์ของพระองค์ เมื่อคราวเสด็จประพาสภาคเหนือเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2501 อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย

          นายสุวิทย์ กล่าวว่า ในขณะนั้นมีอายุเพียง 27 ปี ดำรงตำแหน่งเป็นครูสอนนักเรียนระดับประถมศึกษา ที่โรงเรียนบ้านวัดหนองฝาด ต.วัดเกาะ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย วันหนึ่งได้รับทราบข่าวว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจะเสด็จพระราชดำเนินมายัง จ.สุโขทัย จึงไปติดต่อกับนายอำเภอเพื่อขอถวายพระเครื่อง เป็นพระร่วงกรุวัดมหาธาตุ ซึ่งครั้งนั้นก็ได้รับอนุญาต 

        

เมื่อในหลวง ร.9 ตรัสกับครูด้วยถ้อยคำๆนี้ที่ติดตรึงใจ.."เราฝากเด็กๆด้วยนะ"ภาพจาก google.com

            พระองค์ยังทรงพูดคุยกับตนอย่างเป็นกันเอง โดยมีประโยคหนึ่งที่ยังคงจดจำไว้จนตราบเท่าทุกวันนี้นั่นก็คือประโยคที่พระองค์ทรงตรัสถามว่า "แต่งงานหรือยัง มีลูกกี่คน เงินเดือนพอใช้หรือไม่"  ซึ่งตนก็ได้ตอบไปว่า "พอใช้ครับ" และพระองค์ยังตรัสต่ออีกว่า "เป็นครูหรือป่าว เราฝากเด็กๆด้วยนะ" พร้อมมีพระราชดำรัสให้มุ่งเน้นพัฒนาการศึกษา ส่งเสริมเยาวชนของชาติ นับจากวันนั้นมา 59 ปีแล้วที่ตนได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระองค์มาปฏิบัติในชีวิตประจำวันจนถึงทุกวันนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก jadjaan.com

แชร์