ใช้ได้จริง!!!ล้างผักผลไม้อย่างไร ให้สะอาดปลอดภัย

การล้างผักและผลไม้ให้สะอาด ไร้สารพิษตกค้าง มักเป็นปัญหาสำหรับคุณพ่อบ้าน แม่บ้านที่ชื่นชอบทำอาหารรับประทานเอง คุณมั่นใจมากแค่ไหนว่าผักผลไม้ที่ซื้อตามท้องตลาดนั้นปลอดภัยจากสารพิษจากยาฆ่าแมลง http://winne.ws/n19248

1.7 พัน ผู้เข้าชม
ใช้ได้จริง!!!ล้างผักผลไม้อย่างไร ให้สะอาดปลอดภัย

การล้างผักและผลไม้ให้สะอาด ไร้สารพิษตกค้าง มักเป็นปัญหาสำหรับคุณพ่อบ้าน แม่บ้านที่ชื่นชอบทำอาหารรับประทานเอง คุณมั่นใจมากแค่ไหนว่าผักผลไม้ที่ซื้อตามท้องตลาดนั้นปลอดภัยจากสารพิษจากยาฆ่าแมลง การล้างผักที่ปฎิบัติกันอยู่ทุกวันนี้ สามารถล้างสารเคมีออกได้จริงหรือไม่ บทความนี้จึงขอแนะนำวิธีการล้างผักที่ผ่านการทดสอบแล้วว่าสะอาดจริง ดังต่อไปนี้


1.เตรียมโซเดียมไบคาร์บอเนต หรือที่เรารู้จักกันในนามว่า ”ผงฟู (Baking Soda)” อัตราส่วน 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่น 20 ลิตร แช่ผักผลไม้ไว้นานประมาณ 15 นาที แล้วนำมาล้างออกด้วยน้ำสะอาดหลายๆครั้ง วิธีนี้สามารถลดสารเคมีตกค้างได้ถึงร้อยละ 80 อย่างไรก็ตามการล้างวิธีนี้ อาจทำให้วิตามินที่ละลายน้ำสูญเสียไปบ้าง

2.เตรียมน้ำส้มสายชู ผสมลงในน้ำสะอาดด้วยอัตราส่วน 1:10 แช่ผักผลไม้ไว้นานประมาณ 15 นาที แล้วนำมาล้างออกด้วยน้ำสะอาด วิธีนี้สามารถลดสารเคมีตกค้างได้ถึงร้อยละ 60

3.ล้างด้วยน้ำเปล่า ด้วยการเด็ดผักออกเป็นใบๆ แล้วใส่ภาชนะโปร่งๆ หลังจากนั้นเปิดน้ำล้างให้ไหลผ่าน และใช้มือล้างผักทีละใบ นานประมาณใบละ 2 นาที วิธีนี้สามารถลดสารเคมีตกค้างได้ถึงร้อยละ 30-60

ปอกเปลือกหรือลอกเปลือกของผักและผลไม้ เด็ดผักเป็นใบๆ แช่ในน้ำสะอาดประมาณ 15 นาทีวิธีนี้สามารถลดสารเคมีตกค้างได้ถึงร้อยละ 30-70 

 

อย่างไรก็ดี ไม่มีวิธีการล้างผักและผลไม้ใดที่สามารถกำจัดสารเคมีได้หมด 100% ข้อแนะนำที่ควรปฎิบัติที่สุดก็คือ เลือกรับประทานผัก ผลไม้ให้หลากหลาย กินตามฤดูกาล และล้างผักผลไม้ให้สะอาดก่อนรับประทานทุกครั้ง

 

เอกสารอ้างอิง

รัชนี  คงคาฉุยฉาย (2559) เรื่อง ล้างผักและผลไม้อย่างไรให้ปลอดภัยและลดสารเคมีตกค้าง. หนังสือไขข้อข้องใจด้านอาหารและโภชนาการ, กรมอนามัย, กระทรวงสาธารณสุข


ขอบคุณข้อมูลจาก มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย

ในพระบรมราชูปถัมภ์

แชร์