สุดเศร้า!!! การจากไปของนิตยสารไทย หลังเหลือขายบนแผงแค่ 1/3 จากที่เคยมี

การจากไปของนิตยสารไทย หลังเหลือขายบนแผงแค่ 1/3 จากที่เคยมี เพราะเม็ดเงินโฆษณาลดลงกว่าครึ่ง นาทีนี้ เชื่อว่าหลายๆ คน คงรอฟังข่าวใหญ่เกี่ยวกับชะตากรรมของนิตยสาร ‘คู่สร้างคู่สม’ http://winne.ws/n21164

1.5 พัน ผู้เข้าชม
สุดเศร้า!!! การจากไปของนิตยสารไทย หลังเหลือขายบนแผงแค่ 1/3 จากที่เคยมี
สุดเศร้า!!! การจากไปของนิตยสารไทย หลังเหลือขายบนแผงแค่ 1/3 จากที่เคยมี

นาทีนี้ เชื่อว่าหลายๆ คน คงรอฟังข่าวใหญ่เกี่ยวกับชะตากรรมของนิตยสาร ‘คู่สร้างคู่สม’ จากปากดำรง พุฒตาล ผู้ก่อตั้งในวันที่ 16 ธ.ค. ว่าจะเป็นอย่างไร

แต่ถึง คส.คส. (ชื่อย่อของ คู่สร้างคู่สม ที่ดำรงมักใช้ในการเขียนบทบรรณาธิการ) จะเลือกไม่ไปต่อ ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไร เพราะก่อนหน้านี้มีนิตยสารหลายๆ ฉบับที่เลือกปิดตัวไปก่อนหน้านี้แล้ว เฉพาะในปี 2559 ก็มีอาทิ สกุลไทย พลอยแกมเพชร อิมเมจ เปรียว Seventeen ฯลฯ หรือในปี 2560 ก็มีอาทิ เนชั่นสุดสัปดาห์ ครัว FILMAX ขวัญเรือน ดิฉัน ฯลฯ

หลายคนรู้กันดีว่า ‘ธุรกิจสิ่งพิมพ์’ เริ่มอัสดงเมื่อโลกดิจิทัลเข้ามา แต่นิตยสารกลับเผชิญปัญหามากสุด เพราะรายได้หลักจาก ‘เงินโฆษณา’ ลดลงมากที่สุดในหมวดสิ่งพิมพ์ จากปี 2549 ซึ่งอยู่ที่ 5,903 ล้านบาท มาถึงปี 2559 กลับเหลือเพียง 2,929 ล้านบาท หรือลดลงไปถึง 51% ในเวลาเพียงสิบปี (ส่วนหนังสือพิมพ์ลดลง 38% จาก 15,826 ล้านบาท เหลือ 9,843 ล้านบาท ในช่วงเวลาเดียวกัน)

หลายๆ คนได้คาดการณ์ว่านิตยสารจะลดลงไปเท่านั้นเท่านี้หัว The MATTER จึงถือโอกาสนี้ลงพื้นที่สำรวจว่า ยังมีนิตยกสารที่ ‘วางขายจริงๆ’ อยู่สักกี่หัว ผ่านการเข้าไปตรวจสอบในร้านหนังสือชื่อดังและแผงชายหนังสือในย่านสำคัญๆ ใจกลาง กทม. ทั้งพระรามเก้า ราชประสงค์ และสยามสแควร์ 


อ้างอิงจาก

สุดเศร้า!!! การจากไปของนิตยสารไทย หลังเหลือขายบนแผงแค่ 1/3 จากที่เคยมี

ก่อนจะพบว่ามีจำนวนอย่างน้อย 148 หัวที่ยังวางขายอยู่ (เน้นว่า 'อย่างน้อย' แสดงว่าอาจมีมากกว่านี้) ซึ่งหากเทียบกับที่สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า เคยสำรวจช่วงปลายปี 2558 ที่มีวางขายอย่างน้อย 385 หัว จะพบว่า เหลืออยู่เพียง 38% เท่านั้น หรือมากกว่า ‘หนึ่งในสาม’ เพียงนิดเดียว

หลายฝ่ายมองว่า นิตยสารที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด คือแนวแฟชั่น/ผู้หญิง/ไลฟ์สไตล์ ที่ใช้ต้นทุนในการผลิตสูง ส่วนนิตยสารที่น่าจะยังอยู่ต่อไปได้ จะต้องมีเนื้อหาเฉพาะทาง เช่น กีฬา รถยนต์ นาฬิกา สัตว์เลี้ยง ฯลฯ

การปิดตัวของนิตยสารไทย (ข้อมูลเบื้องต้น - ตกหล่นเพิ่มเติมได้)

- ปี 2559

อิมเมจ, Volume, Cosmopolitan, Seventeen, สกุลไทย, Who, พลอยแกมเพชร, เปรียว, Kawaii, I Like, Oops!, C-Kids, KC Weekly, Viva Friday, Writer, บางกอกรายสัปดาห์, ภาพยนตร์บันเทิง ฯลฯ

- ปี 2560

Men's Health, มารีแคลร์, เนชั่นสุดสัปดาห์, Go Genius, ครัว, FILMAX, Health&Cuisine, The Hollywood Reporter Thailand, Billboard Thailand, ขวัญเรือน, ดิฉัน, Her World, Madame Figaro, Ellemen ฯลฯ



ที่มา https://www.facebook.com/thematterco/photos/

แชร์