โรคแผลในกระเพาะอาหาร

สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร http://winne.ws/n25558

1.1 พัน ผู้เข้าชม
โรคแผลในกระเพาะอาหาร

      แพทย์เผย 2 สาเหตุหลัก “โรคแผลในกระเพาะอาหาร” เกิดจากติดเชื้อแบคทีเรียเฮลิโคแบคเตอร์ ไพโรไล กินยาแก้ปวดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ยาต้านเกร็ดเลือด แนะวิธีการป้องกัน หมั่นล้างมือ เลือกอาหารชถูกสุขลักษณะ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด ของทอด อาหารเป็นกรดสูง มีไขมันมาก เลี่ยงบุหรี่ แอลกอฮอล์

     

โรคแผลในกระเพาะอาหาร

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ และโฆษกกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคแผลในกระเพาะอาหาร เป็นโรคที่พบได้บ่อย โดยสามารถพบได้ทุกวัย ปัจจุบันพบว่าสาเหตุหลักมี 2 สาเหตุ คือ จากการติดเชื้อแบคทีเรียเฮลิโคแบคเตอร์ ไพโรไล (Helicobacter pylori) และ การรับประทานยาแก้ปวดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) รวมถึงยาต้านเกร็ดเลือด เช่น แอสไพริน โดยผู้ป่วยอาจจะมีอาการที่แตกต่างกันตั้งแต่ ปวดท้องบริเวณใต้ลิ้นปี่ อาเจียนเป็นเลือด ถ่ายดำ รวมถึงภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กซึ่งเกิดจากการเสียเลือดจากแผลในกระเพาะอาหาร

โรคแผลในกระเพาะอาหาร

     ด้าน นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผอ.รพ.ราชวิถี กล่าวว่า ปัจจุบันการวินิจฉัยภาวะแผลในกระเพาะอาหารคือการส่องกล้องทางเดินอาหารส่วนต้น และยังสามารถตรวจวินิจฉัยการติดเชื้อเฮลิโคแบคเตอร์ ไพโรไลได้อีกด้วย สำหรับแนวทางการรักษาคือการให้ยาลดกรด ร่วมกับการรักษาสาเหตุ ได้แก่การให้ยาปฏิชีวนะ หรือหยุดยาที่เป็นสาเหตุ เนื่องจากประเทศไทยมีอุบัติการณ์ของการติดเชื้อเฮลิโคแบคเตอร์ ไพโรไล ค่อนข้างสูง รวมทั้งยาแก้ปวดสามารถซื้อหาได้ทั่วไปและมีผู้ป่วยที่ต้องรับประทานยาต้านเกร็ดเลือดมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นโรคแผลในกระเพาะอาหารจึงเป็นภาวะที่พบได้มากขึ้น หากผู้ป่วยท่านใดมีอาการดังกล่าวข้างต้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อแนะนำแนวทางการรักษาต่อไป การป้องกันคือ หมั่นล้างมือ เลือกอาหารที่ถูกสุขลักษณะ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด ของทอด อาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรดสูงหรือมีไขมันมาก การสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์ 


ขอขอบคุณภาพ / ข่าว : newstv

แชร์