สมเด็จพระวันรัตชี้บาลีจำเป็นต่อชีวิตพระ-เณร

สมเด็จพระวันรัตชี้บาลีจำเป็นต่อชีวิตพระ-เณร ผอ.หลักสูตรสันติศึกษาและวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ แนะคณะพุทธศาสตร์ 'มจร' เป็นความหวังในการพัฒนาพระสงฆ์ไทย มุ่งสู่การรับใช้สังคมโลกอย่างยั่งยืน http://winne.ws/n26244

783 ผู้เข้าชม
สมเด็จพระวันรัตชี้บาลีจำเป็นต่อชีวิตพระ-เณร

        สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร) ทรงมีพระบัญชาให้สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต) เจ้าอาวาสวัด บวรนิเวศวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ผู้ปฏิบัติหน้าที่เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต ปฏิบัติหน้าที่แทนพระองค์ เป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม (ป.ธ.) 3 ประโยค และมอบประกาศนียบัตรประโยค 1-2 ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง

        จากนั้นสมเด็จพระวันรัต กล่าวให้โอวาทตอนหนึ่ง ว่า ขอแสดงความชื่นชม ยินดี ที่มีความอุตสาหะในการเล่าเรียน การศึกษาคณะสงฆ์อยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอให้ตั้งใจเรียนเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้สมกับที่พระองค์มีพระราชศรัทธา

          สมเด็จพระวันรัต กล่าวต่อไปว่า บาลีเป็นเรื่องจำเป็นต่อชีวิต อย่าคิดว่าไม่จำเป็น คิดว่า ไม่รู้จะเรียนไปทำอะไร เพราะการคิดแบบนั้น คือการพิจารณาไม่เห็นคุณ ไม่เอาปัญญาไปไตร่ตรอง จึงทำให้ไม่เห็นคุณ ไม่ได้นำปัญญามาคิด 

        คำสอนทางพระพุทธศาสนามีการบันทึกเป็นภาษาบาลี ดังนั้น การเรียนภาษาบาลี จึงเป็นการเรียนเพื่อรักษา กาย วาจา ใจ ของเรา ไม่ให้ทำผิด ตามคำสอนของพระพุทธเจ้าที่สอนให้เราดูแลสิ่งที่ดี ให้ใช้ กาย วาจา ใจ ให้ถูก ซึ่งมีการบันทึกไว้เป็นภาษาบาลีเช่นกัน

อ่านต่อที่ http://www.banmuang.co.th

แชร์