สร้างสิ่งแวดล้อมทางการศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ถอดตัวแบบ ม.โลกสู่การพัฒนา 'IBSC'

สร้างสิ่งแวดล้อมทางการศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ถอดตัวแบบ ม.โลกสู่การพัฒนา 'IBSC': พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผอ.หลักสูตรสันติศึกษาและวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร http://winne.ws/n26245

786 ผู้เข้าชม
สร้างสิ่งแวดล้อมทางการศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ถอดตัวแบบ ม.โลกสู่การพัฒนา 'IBSC'

         สิ่งแวดล้อมทางการศึกษา จัดเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อการเรียนรู้ หรือหากจะกล่าวในมุมมองของพระพุทธศาสนาอาจกล่าวได้ว่า สัปปายสถานและกัลยาณมิตรเป็นสิ่งสำคัญที่เอื้อต่อการบ่มเพาะโยนิโสมนสิการให้เจริญงอกงาม ภายใต้กรอบใหญ่ที่เป็นผังมโนทัศน์ในการจัดการศึกษาตามแนวไตรสิกขาทั้งพฤติกรรม จิตใจ และปัญญา

          สิ่งแวดล้อมทางการศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนรู้นั้น ประกอบด้วยระบบและกลไกหลายตัว เช่น หลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล สื่อการสอน อาจารย์ผู้สอน และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เช่น ต้นไม้ สวน และลานหญ้าที่สร้างความร่วมรื่นภายในอาคารและรอบๆ สถานที่เรียนรู้

สร้างสิ่งแวดล้อมทางการศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ถอดตัวแบบ ม.โลกสู่การพัฒนา 'IBSC'

       มหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา ดังเช่นมหาวิทยาลัยที่เพิ่งไปดูงานมา ทั้ง Priceton, Pensivania และ Micican ล้วนให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียวภายในมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นลานกว้าง ตามเส้นทางรอบอาคารเรียนจะได้รับการออกแบบและจัดวางต้นไม้ชนิดต่างๆ รวมถึงลานหญ้าในทุกตารางเมตร

       วิชาการในห้องเรียนและห้องที่ดูตึงเครียดเต็มไปด้วยความคิดและเหตุผล เมื่อเดินออกมานอกอาคารเราจะพบกับบรรยากาศของการผ่อนคลาย เยือกเย็น และบรรยากาศของความร่วมรื่น ที่ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมได้มอบหยิบยื่นให้ ชีวิตเราจึงถูกโอบล้อมด้วยอ้อมกอดผ่านลมหายใจของธรรมชาติ เราจึงสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ ได้อย่างสอดรับกับวิถีแห่งธรรมชาติ

        สิทธัตถโพธิสัตว์ คือ หนึ่งของนักศึกษา ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เมื่อสิ่งแวดล้อมภายในวังไม่เอื้อต่อการเรียนเพื่อรู้จกตัวตนที่แท้จริง พระองค์จึงเสด็จปลีกตัวเองเข้าไปในป่าใหญ่ เพื่อค้นพบคุณค่าแท้ภายในตัวเอง เมื่อร่างกายมนุษย์สร้างตัวจากธรรมชาติ คือ ดิน น้ำ ไฟ และลม การที่จะเข้าถึงสภาวะดังกล่าวได้ พระองค์จึงเลือกกลับไปธรรมชาติเดิมแท้ภายนอก เพื่อพาตัวเองเข้าถึงธรรมชาติสูงสุดที่ซ้อนตัวอยู่ภายใน

        วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ หรือ IBSC มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ตระหนักรู้คุณค่าดังกล่าว จึงเพียรพยายามทุ่มเททรัพยากรทั้งหมดที่มีลงทุนเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาธรรมชาติสิ่งแวดล้อมภายในและภายนอกของวิทยาลัย เพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป 

        WizPark หรือสวนปัญญา อันเป็นสวนแห่งการเรียนรู้ มุ่งสู่ความอุดมทางปัญญา ที่สอดรับกับปณิธานของวิทยาลัยที่ว่า "Wisdom for the World" จึงถูกออกแบบและสร้างขึ้นมา โดยมีศูนย์กลางของสวนอยู่ที่ต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่อัญเชิญมาจากศรีลังกา การปลูก "ต้นโพธิ์" เพื่อย้ำเตือนว่า "โพธิญาณ" "โพธิจิต" และ "โพธิสัตว์" มีคุณค่าและความสำคัญต่อผู้เรียนทั้งเถรวาท วัชรยาน และมหายานอย่างไร? 

       บนพื้นที่ 84 ไร่ ที่ได้รับการออกแบบและจัดวางให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับชาวพุทธที่จะเดินทางมาจากทั่วโลก เพื่อมาศึกษา และวิจัยในมิติต่างๆ นั้น จะได้รับการพัฒนาและจัดวางพื้นที่ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อให้สอดรับกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ ที่มุ่งวาดฝันไปสู่การพัฒนาเพื่อเป็นมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาระดับโลกต่อไป

อ่านต่อที่ http://www.banmuang.co.th

แชร์