ยิ่งใหญ่! อลังการงานประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลปี 2562

งานประเพณีแห่เทียนพรรษา เป็นประเพณีทางพุทธศาสนาของชาวจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีความเจริญในพุทธศาสนา วัฒนธรรม และประเพณีมาเป็นเวลายาวนาน ถือเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดอุบลราชธานี http://winne.ws/n26306

1.3 พัน ผู้เข้าชม
ยิ่งใหญ่! อลังการงานประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลปี 2562

       โดยได้กำหนดจัดงานขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 และแรม 1 ค่ำเดือน 8 หรือวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาในทุก ๆ ปี

ยิ่งใหญ่! อลังการงานประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลปี 2562

       จากการสอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ ได้ความว่า ชาวอุบลราชธานีได้ทำต้นเทียนประกวดประชันความวิจิตร บรรจงกัน ตั้งแต่ พ.ศ.2470 จนเมื่อปี พ.ศ.2520 จังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดงานสัปดาห์ประเพณีแห่เทียนพรรษา ให้เป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่และมโหฬาร สถานที่จัดงานคือ บริเวณทุ่งศรีเมืองและศาลาจัตุรมุข  

        มีการประกวดต้นเทียน 2 ประเภท คือ ประเภทติดพิมพ์ และประเภทแกะสลัก โดยขบวนแห่จากคุ้มวัดต่าง ๆ พร้อมนางฟ้าประจำต้นเทียน จะเคลื่อนขบวนจากหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ไปตามถนนสายหลักในตัวเมืองอุบลฯ มาสิ้นสุดขบวนที่ทุ่งศรีเมือง และตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 เป็นต้นมาได้มีการแสดงสมโภชต้นเทียนในภาคกลางคืน แลเป็นแสงไฟต้องลำเทียนงามอร่ามไปทั้งงาน จนทำให้ประเพณีการจัดงานแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วทุกภูมิภาคทั้งในและนอกประเทศ จนกลายเป็นงานประเพณีระดับโลก และในแต่ละปีได้มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศพากันมาเที่ยวงานดังกล่าวอย่างล้นหลาม

ยิ่งใหญ่! อลังการงานประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลปี 2562

         สำหรับงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ประจำปี 2562 ทางจังหวัดอุบลราชธานี ได้กำหนดจัดงานดังกล่าว ขึ้นในระหว่างวันที่ 12 – 17 กรกฎาคม 2562  โดยจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคเอกชน และสื่อมวลชนในจังหวัดอุบลราชธานี ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2562  ภายใต้ชื่องาน “118 ปี เทียนพรรษา เทิดราชาขวัญแผ่นดิน” (นับเป็นปีที่ 118 ที่จ.อุบลฯได้จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาขึ้น)  

       ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และมาเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อหล่อหลอม รวมจิตใจ ในการรู้รักสามัคคี ของชาวจังหวัดอุบลราชธานี และประการสำคัญ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิรา-ลงกรณ์ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

ยิ่งใหญ่! อลังการงานประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลปี 2562

       นายสฤษดิ์  วิฑูรย์   ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า การจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ประจำปี 2562  มี การประกวดต้นเทียนพรรษา 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทแกะสลัก ประเภท ติดพิมพ์ และเทียนโบราณ  ซึ่งในปี 2562 นี้  มีต้นเทียนเข้าประกวดทั้ง 3 ประเภทดังกล่าว รวม 53 ต้น  

       นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2562  ประกอบด้วย กิจกรรมเยือนชุมชนคนทำเทียน และกิจกรรมเทียนอุบลยลได้ทั้งเดือน ชมวิถีวัฒนธรรมในการตกแต่งต้นเทียน  และในบริเวณทุ่งศรีเมืองและพื้นที่โดยรอบ และยังมีกิจกรรม ถนนสายเทียน สายธรรม การจัดทำอุโมงค์เทียน มหกรรมออมสิน ราชธานีแห่งความสุข  ณ  จังหวัดอุบลราชธานี กิจกรรมเยี่ยมชมวิถีชุมชน การสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น การทอผ้าไหม การทำเครื่องทองเหลือง การแห่และถวายเทียนพระราชทาน ผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน และกิจกรรมเวียนเทียน การประกวดสาวงามเทียนพรรษา ประกวดหนูน้อยเทียนพรรษา  การแสดงแสง  เสียง  ขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน (แนวคิด “ฮีต – ฮอย”) และกิจกรรมงานเทียนอุบล ยลได้ตลอดเดือน  

        การจัดทำ MOU กับจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับภูมิภาค โดยในปีนี้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้จัดส่ง ขบวนแห่เรือพนมพระ เข้าร่วมในงานแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี และมีการจัดนิทรรศการ “ธรรม เทียน ศิลป์”  นอกจากนี้ จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับเกียรติจากประเทศภูฏาน ส่งต้นเทียนเข้าร่วมขบวนแห่เทียนพรรษาในครั้งนี้ด้วย

ยิ่งใหญ่! อลังการงานประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลปี 2562

       ไฮไลท์ ของงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ประจำปี 256 คือ วันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.  คุ้มวัดและชุมชนต่างๆ จะนำต้นเทียนออกมาจัดตั้งโชว์ความสวยงาม ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้ชมความวิจิตรตระการตาของต้นเทียน ทั้งประเภทแกะสลัก  ประเภทติดพิมพ์ และประเภทเทียนโบราณ รวม 53 ต้น ณ  บนถนนบริเวณรอบโรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี และ ถนนด้านข้างทุ่งศรีเมือง ซึ่งอยู่ติดกับร.ร.อนุบาลอุบลราชธานี


        จากนั้น เวลา 18.00 น. ของวันที่ 16 ก.ค.62 เช่นเดียวกัน จะมีพิธีเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา ณ วัดศรีอุบลรัตนาราม ถนนอุปราช ในเมืองอุบลราชธานี และ เวลา 18.30 น. จะเป็นพิธีเปิดงาน "ออมสิน ราชธานีแห่งความสุข ณ จังหวัดอุบลราชธานี" ที่บริเวณทุ่งศรีเมือง ต่อด้วย เวลา 19.00 น. จะเป็นการแสดงขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน ประกอบแสง-เสียง (แนวคิด "ฮีต-ฮอย") และ ขบวนเรือชักพระ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่งมาร่วมงานในปีนี้

ยิ่งใหญ่! อลังการงานประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลปี 2562

         ที่สำคัญ ในวันที่ 17  กรกฎาคม 2562  นักท่องเที่ยวจะได้ชมขบวนแห่เทียนพรรษาที่ยิ่งใหญ่ สวยงาม ตระการตา ตั้งแต่ เวลา 08.30 - 12.00 น.  ประกอบด้วยขบวนฟ้อนรำอันสวยงามจากคุ้มวัดต่าง ๆ กว่า 50 คุ้ม ขบวนแห่เทียนพรรษาประเภทแกะสลัก ประเภทติดพิมพ์ และเทียนโบราณ อันวิจิตร ตระการตา จำนวน 53 ต้น

       โดยทางจังหวัดอุบลราชธานี กำหนดให้มีการแห่ต้นเทียนประกอบขบวนฟ้อนรำไป เริ่มตั้งแต่บริเวณหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ถนนอุปราช ในเมืองอุบลราชธานี ไปจนถึงบริเวณหน้าปั๊มเอสโซ่ ถนนชยางกูร ในเมืองอุบลราชธานี รวมระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร และ จะมีคณะกรรมการตัดสินขบวนแห่อยู่ 5 จุด  

        ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถรับชมขบวนแห่ขบวนฟ้อนรำได้ตามจุดต่างๆทั้ง 5 จุด ดังนี้ คือบริเวณหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม   บริเวณศาลากลางหลังเก่า  บริเวณหน้าโรงแรมบัวบูติก  บริเวณหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สาขากิโลศูนย์ และ จุดสุดท้ายคือบริเวณหน้าปั้มน้ำมันเอสโซ่ บนถนนชยางกูร ในเมืองอุบลราชานี และ ใน เวลา 10.00 น. จะมีการถวายเทียนพรรษาพระราชทาน และถวายผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน  ณ  วัดมหาวนาราม หรือ วัดป่าใหญ่ ในเมืองอุบลราชธานี  และในเวลา 18.00 น. จะมีพิธีมอบรางวัลต้นเทียนที่ชนะเลิศในการประกวดแต่ละขนาด แต่ละประเภท และสุดท้ายจริงๆของงาน จะเป็นการแสดง ขบวนแห่เทียนภาคกลางคืนประกอบแสง เสียง  (แนวคิด “ฮีต – ฮอย”) และขบวนเรือชักพระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ตั้งแต่เวลา 19.00 น. ก่อนปิดฉาก งานแห่เทียนพรรษาอันยิ่งใหญ่ อลังการ ของจังหวัดอุบลราชธานี       

        ดังนั้น  เข้าพรรษาปีนี้ ขอเชิญพี่น้องประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวเทศ ไปร่วมชมความงดงามอันวิจิตรตระการตาของต้นตำรับเทียนพรรษาขนาดใหญ่ พร้อมกับชมความสวยงาม อลังการ ของขบวนแห่ต้นเทียน ที่เมืองอุบลราชธานี แล้วท่านจะอิ่มบุญอิ่มใจ ไปอีกนานแสนนาน.

อ่านต่อที่ https://www.banmuang.co.th/

แชร์