กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมพร้อมส่ง “ชบาแก้ว” ลูกช้างป่ากลับคืนสู่ธรรมชาติ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จังหวัดบึงกาฬ ช่วยกันฝึกฝนลูกช้างป่า “ชบาแก้ว” เตรียมพร้อมส่งกลับคืนสู่ธรรมชาติ http://winne.ws/n26493

1.2 พัน ผู้เข้าชม
กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมพร้อมส่ง “ชบาแก้ว” ลูกช้างป่ากลับคืนสู่ธรรมชาติ
กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมพร้อมส่ง “ชบาแก้ว” ลูกช้างป่ากลับคืนสู่ธรรมชาติ

       เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จังหวัดบึงกาฬ ช่วยกันฝึกฝนลูกช้างป่า “ชบาแก้ว” เตรียมพร้อมส่งกลับคืนสู่ธรรมชาติ


            จากเมื่อเดือนเมษายน ลูกช้างป่า “ชบาแก้ว” ซึ่งพลัดตกท่อได้รับบาดเจ็บ ถูกส่งไปรักษาตัวที่โครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ จนหายดีแล้ว นำกลับมาที่จังหวัดบึงกาฬเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ล่าสุดทีมเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จังหวัดบึงกาฬ ได้ช่วยกันฝึกฝนลูกช้างป่า “ชบาแก้ว” โดยการพาเดิน พาวิ่ง เพื่อสุขภาพ ฝึกการใช้ชีวิตภายในป่า หัดก้าวเดินข้ามสิ่งกีดขวาง (ท่อนไม้) เดินขึ้นลงพื้นที่ลาดชัน ให้ซึมซับ สามารถปรับตัวในธรรมชาติต่อไปในอนาคต โดยมีเจ้าหน้าที่ พี่เลี้ยงคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

            ด้านนายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว กล่าวว่า ได้ดูแลรักษาชบาแก้วเป็นอย่างดี โดยได้ฝึกหัดเดินป่าเพื่อให้คุ้นชินกับสถานที่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติตามหลักวิชาการ ซึ่งจากการติดตามโขลงช้างป่าของเจ้าหน้าที่ พบว่าอยู่ละแวกใกล้เคียงกับลูกช้างป่าชบาแก้ว อยู่ ณ ตอนนี้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำลูกช้างป่ากลับคืนสู่โขลงได้ภายในเดือนกันยายนนี้


ขอบคุณข้อมูลข่าวและที่มา  :  สวท.บึงกาฬ

แชร์