5 ผลไม้ กินง่าย ต้านหวัด

ฝนตก อากาศชื้น ร่างกายเราต้องสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อต้านกับโรคหวัดที่อาจจะมาพร้อมกับฤดูฝนได้ วันนี้ได้รวบรวม 5 ผลไม้ที่หาทานง่าย ช่วยต้านหวัดได้ http://winne.ws/n28115

1.7 พัน ผู้เข้าชม
5 ผลไม้ กินง่าย ต้านหวัดขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com

ผลไม้แต่ละชนิดมีวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะ 5 ผลไม้ที่รวบรวมมานี้ มีวิตามินซีสูง ช้วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานกับโรคหวัดได้ ได้แก่

1.มะขามป้อม (Star gooseberry) 

เป็นพืชที่เหมาะสำหรับภูมิอากาศในประเทศไทย มีผลกลม เนื้อหนา สีเขียว รสชาติฝาด ขม เปรี้ยว และอมหวาน ซึ่งมะขามป้อมนั้นเป็นผลไม้ที่เลื่องชื่อในด้านการมีวิตามินซีสูงมาก จึงช่วยป้องกันโรคหวัดได้ดี

มะขามป้อม อุดมไปด้วยวิตามินซี โดยมีข้อมูลจากกองโภชนาการ กรมอนามัย ระบุว่า ในมะขามป้อมสด 100 กรัม จะมีวิตามินซีอยู่ถึง 276 มิลลิกรัม หากนำผลมะขามป้อมไปคั้นน้ำ จะมีวิตามินซีสูงกว่าน้ำส้มคั้นถึง 20 เท่า

2. ฝรั่ง เป็นผลไม้ต้านโรคที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด โดยจัดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ฝรั่งขนาด 165 กรัม จะให้วิตามินสูงถึง 377 มิลลิกรัม มีวิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 5 เท่า ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ลดเลือนริ้วรอย อีกทั้งสรรพคุณแก้อักเสบ และสามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี

3. แอปเปิ้ล โดยเฉพาะแอปเปิ้ลสีเขียว ให้รสชาติหวานอมเปรี้ยว เนื้อผลกรอบ คุณประโยชน์ทางโภชนาการอาจไม่แตกต่างจากแอปเปิ้ลสีอื่นๆ มาก แต่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ มีน้ำตาลน้อยกว่า ให้พลังงานน้อยที่สุดในบรรดาแอปเปิ้ลทั้งหมด แอปเปิ้ลสีเขียวเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะมีปริมาณไฟเบอร์และวิตามินซีมากกว่าสีอื่นเล็กน้อย ซึ่งไฟเบอร์ดีต่อลำไส้ใหญ่ ส่วนวิตามินซีมีส่วนช่วยในเรื่องของการป้องกันไข้หวัด และโรคเลือดออกตามไรฟัน

4. เสาวรส หรือ กะทกรกฝรั่ง (Passion Fruit) เป็นผลไม้ที่มาจากทวีปอเมริกาใต้ มีสรรพคุณที่ดีมากมาย เสาวรสเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมาก จึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันไข้หวัดได้เป็นอย่างดี

5. มะยม จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ลักษณะของผลเมื่ออ่อนจะเป็นสีเขียว แต่ถ้าแก่แล้วจะเป็นสีเหลืองหรือขาวแกมเหลือง เนื้อฉ่ำน้ำมาก รสชาติหวานอมฝาด เป็นผลไม้ต้านโรคที่มีสรรพคุณดีอีกชนิดหนึ่ง น้ำมะยมช่วยต้านหวัดได้ดี เพราะมีวิตามินซีสูง และผลมะยมสดๆ มีฤทธิ์กัดเสมหะ ดับพิษเสมหะ ด้วยการรับประทานผลสุกหรือดิบก็ใช้ได้ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาระบาย ช่วยแก้ปวดประจำเดือนช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย ลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง ช่วยต้านการอักเสบ ลดการเกิดโรคภูมิแพ้

นอกจากผลไม้ 5 ชนิดนี้แล้ว ยังมีผลไม้ที่มีวิตามินซีอีกหลายชนิด ที่หาง่าย ทานแล้วสดชื่นมีประโยชน์ ช่วยต้านหวัดได้ หากในมื้ออาหารในแต่ละวันของเรา มีผลไม้ในจำนวนที่พอเหมาะ ก็จะทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้นกันโรคต่างๆ ได้เช่นเดียวกัน

ขอบคุณเนื้อหาบางส่วนจาก เวปเทคโนโลยีชาวบ้าน

แชร์