45 พระสังฆาธิการตำบล-อำเภอกาฬสินธุ์ลาออก ค้าน มส.-พศ.เด้งเจ้าคณะจังหวัด

พระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบลกาฬสินธุ์ 45 รูป พร้อมใจลาออกจากตำแหน่ง ค้านมติ มส.และ พศ. ปลด ‘เจ้าคุณบัวศรี’ เจ้าคณะจังหวัดเมื่อ 30 ก.ย. 64 พระและประชาชนกาฬสินธุ์เตรียมเอาผิด ม.157 ด้วย http://winne.ws/n28289

706 ผู้เข้าชม
45 พระสังฆาธิการตำบล-อำเภอกาฬสินธุ์ลาออก ค้าน มส.-พศ.เด้งเจ้าคณะจังหวัด

21 ต.ค. 64 สำนักข่าว มติชน รายงานวันนี้ (21 ต.ค.) ระบุว่า พระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบล (ธรรมยุต) ยื่นเรื่องลาออกจากตำแหน่งแล้ว 45 รูป ค้านคำสั่ง มส.-พศ. ถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2564 และไม่เห็นด้วยตั้งพระครูจากจังหวัดหนองคายข้ามห้วย มาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์รูปใหม่ ระบุรับไม่ได้ระบบปกครองที่ไม่เป็นธรรม และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ขณะที่พุทธศาสนิกชนทำบุญวันออกพรรษาท่ามกลางรอยยิ้มปนเศร้า พร้อมเดินหน้าขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าคุณบัวศรี

จากกรณีมหาเถรสมาคม (มส.) มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการและถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยปรากฏทางสื่อโซเชียลเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นคือ พระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) และญาติธรรมออกเคลื่อนไหวคัดค้านทันที เพราะไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุ และมองว่าการถอดถอนไม่เป็นธรรม พร้อมทั้งมีการล่ารายชื่อกว่าหนึ่งแสนคนถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อขอความเป็นธรรม และยื่นเรื่องให้คณะกรรมาธิการศาสนาและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบ กระทั่งมีกระแสคัดค้านจากพุทธศาสนิกชนและพระสงฆ์อย่างต่อเนื่อง แม้จะมีบัญชาจากสมเด็จพระสังฆราชให้เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ตามที่เสนอข่าวอย่างต่อเนื่องนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวมติชนรายงานว่า กระแสคัดค้านมติมหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ที่มีคำสั่งถอดถอนพระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ และคัดค้านคำสั่งแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ หรือ พระอาจารย์เล็ก จากเจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย มาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์คนใหม่ ทั้งนี้ นอกจากจะมีการร่วมลงชื่อคัดค้านด้วยลายมือในสมุดและระบบออนไลน์กว่า 300,000 คนแล้ว หลายพื้นที่ยังคงไม่เห็นด้วยและมีกระแสต่อต้านการเข้ามาเป็นเจ้าคณะคนใหม่ โดยมีการขึ้นป้ายคัดค้านคำสั่งดังกล่าว รวมทั้งวัดและสำนักสงฆ์หลายแห่ง ซึ่งทั้งพระและประชาชนมีกระแสไม่ต้อนรับพระอาจารย์เล็กเข้ามาเป็นเจ้าอาวาส ก่อนรับตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด

นอกจากนี้ กระแสการต่อต้านเรื่องดังกล่าวยิ่งทวีความเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะพระสงฆ์สายป่า (ธรรมยุต) จากวัดต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ร่วมลงชื่อคัดค้านไปแล้ว ล่าสุด มีรายงานว่ามี พระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอยื่นเรื่องลาออกจากตำแหน่งแล้ว 7 รูป จากทั้งหมด 13 รูป ปกครองในพื้นที่ 18 อำเภอของ จ.กาฬสินธุ์ ประกอบด้วย อ.นามน อ.ห้วยเม็ก อ.ยางตลาด อ.ท่าคันโท อ.สมเด็จ อ.กุฉินารายณ์ และ อ.ฆ้องชัย นอกจากนี้ ยังมีพระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะตำบลยื่นเรื่องลาออกจากตำแหน่งอีก 38 รูป จากตำแหน่งเจ้าคณะตำบล (ธรรมยุต) ทั้งหมด 41 ตำบล ซึ่งเป็นการแสดงพลังไม่เห็นด้วย และคัดค้านคำสั่งถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมทั้งไม่เห็นด้วยและไม่ยอมรับการตั้งเจ้าคณะจังหวัดรูปใหม่ที่ข้ามห้วยมาจาก จ.หนองคาย

ขณะที่บรรยากาศที่วัดประชานิยม อ.เมืองกาฬสินธุ์ ยังคงมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเดินทางมาทำบุญตักบาตรและถวายภัตตาหารเนื่องในวันออกพรรษา โดยวันนี้เจ้าคุณบัวศรี ลงปฏิบัติกิจรับบิณฑบาตและลงหอฉันเหมือนเช่นทุกวัน พร้อมรอยยิ้มที่มีความสดใสผ่อนคลายมากขึ้น แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องดังกล่าว ทำให้ศิษยานุศิษย์ที่มาทำบุญเห็นแล้วต่างก็ยิ้มตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันทุกคนต่างยังไม่ทราบถึงเหตุผลของ มส. และ พศ.ที่มีคำสั่งถอดถอน จึงมองว่าเจ้าคุณบัวศรีไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งทุกคนยังเคารพศรัทธา และพร้อมที่จะเดินหน้าขอความเป็นธรรมต่อไป

ขอบคุณเนื้อหาและอ่านข่าวต่อที่ ประชาไท

แชร์