เผยเคล็ดลับอายุยืนของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษาครบ 90 ปี

การที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ แม้จะทรงมีพระชนมพรรษาครบ 90 พรรษาแล้ว เกิดจากทรงมีระเบียบวินัยในการดำรงพระชนม์อย่างยิ่ง รวมถึงการออกกำลังพระวรกายอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอ http://winne.ws/n2831

2.9 พัน ผู้เข้าชม
เผยเคล็ดลับอายุยืนของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษาครบ 90 ปี

          ชาวอังกฤษและชาวโลกร่วมแซ่ซ้องถวายพระพร เนื่องในวโรกาส สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 90 พรรษา เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2559 ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน มีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ได้จัดทำวีดิโอถวายพระพร โดยมีข้อความสำคัญตอนหนึ่ง ที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวยกย่องสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 องค์พระประมุขของประเทศว่า ทรง ‘มีความแน่วแน่’ แข็งแกร่งประดุจหินผาของประเทศชาติและเครือจักรภพอังกฤษ!

          แน่นอนว่า นอกจากควีนเอลิซาเบธจะทรงมีพระทัยที่มั่นคงแน่วแน่ ในฐานะองค์พระประมุขของประเทศมายาวนานถึง 64 ปี ด้านพระพลานามัยของพระองค์ แม้จะทรงล่วงเลยจนมีพระชนมพรรษาครบ 90 พรรษา มีพระราชปนัดดา (เหลน) ถึง 7 พระองค์แล้ว แต่กลับมีสัญญาณเพียงเล็กน้อยที่บ่งชี้ว่าพระองค์ทรงกำลังชราภาพลง... จนนับเป็นเรื่องที่น่า ‘อัศจรรย์’ อย่างยิ่งเช่นกัน

เผยเคล็ดลับอายุยืนของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษาครบ 90 ปี

          บีบีซี สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ของอังกฤษได้เสนอบทความ ที่ตั้งคำถามให้ชาวโลกหันมาดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองกันว่า วันเฉลิมพระชนมพรรษาของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ปี 2016 เราสามารถเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับการมีพระชนม์ยืนยาวของพระองค์ได้บ้าง?

          เพราะในปีนี้ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงกำลังฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาปีที่ 90 แต่เมื่อปีที่ผ่านมา พระองค์ยังทรงสามารถปฏิบัติพระราชกรณียกิจในสหราชอาณาจักร (ยูเค) ได้มากมายถึง 306 งาน และในต่างแดนได้อีก 35 งาน…อะไรทรงทำให้ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงเช่นนี้!!

**การมียีน หรือพันธุกรรมที่ดี

          ตามรายงานของศาสตราจารย์ซาราห์ ฮาร์เปอร์ แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งศึกษาด้านอายุขัยของประชากร บอกว่า สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ทรงสามารถขอบพระทัยพระราชมารดา หรือ ‘ควีนมัม’ เพราะทรงมีพระชนม์ยืนยาวถึง 101 พรรษา ก่อนจะสิ้นพระชนม์จากโลกนี้ไป โดย ศ.ซาราห์ชี้ว่า โอกาสมากกว่าครึ่งที่ทำให้คนเรามีอายุยืน สามารถถูกกำหนดจากความโชคดีตั้งแต่เกิดมา

          ‘ถ้าคุณมีพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย มีอายุยืน อยู่นานถึง 80-90 ปี นั่นจะทำให้คุณมีโอกาสได้รับยีนที่ดีจากบรรพบุรุษของคุณ เพราะจะทำให้คุณมีระบบภูมิคุ้มกันร่างกายที่แข็งแรงขึ้น และการพัฒนาของโรคร้ายอย่างมะเร็ง หรือโรคหลอดเลือดหัวใจน้อยลง’ ศ.ซาราห์ กล่าว พร้อมระบุว่า ยีนยังมีอิทธิพลเหนือพฤติกรรมส่วนตัวที่ทำลายสุขภาพ อย่างเช่นความเสี่ยงในการกินอาหาร หรือดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

เผยเคล็ดลับอายุยืนของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษาครบ 90 ปี

**เลี่ยงนิสัยแย่ๆ

          คนที่สูบบุหรี่กันมายาวนาน จำนวนกว่าครึ่ง เสียชีวิตก่อนถึงวัยอันควร ไม่ว่าจะเป็นจากด้วยโรคมะเร็งปอด โรคหัวใจ และโรคถุงลมโป่งพอง แต่สำหรับควีนเอลิซาเบธที่ 2 แล้ว พระองค์กลับไม่เคยทรงสูบบุหรี่เลย  

          จากการเปิดเผยของ ดิคกี อาร์บิเตอร์ อดีตเลขานุการฝ่ายสื่อของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เปิดเผยว่า ในช่วงที่ควีนยังทรงมีพระชนมพรรษาน้อยกว่านี้ พระองค์ไม่เคยสูบบุหรี่ แม้ในช่วงนั้น คนหนุ่มคนสาวและชาวอังกฤษสูบบุหรี่กันมากก็ตาม

          ‘พระราชบิดา (พระเจ้าจอร์จที่ 6) และพระขนิษฐา (เจ้าหญิงมาร์กาเร็ต) ที่ทรงสูบบุหรี่ แต่กลับไม่เคยทำให้พระองค์ทรงสนพระทัยที่จะสูบบุหรี่เลย’ อดีตเลขานุการฝ่ายสื่อของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เปิดเผย ขณะที่ นิตยสารวานิตี้ แฟร์ รายงานว่า เจ้าชายฟิลิป หรือดยุคแห่งเอดินเบอระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเลิกสูบบุหรี่ในวันแต่งงาน เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับควีน เนื่องจากการที่พระราชบิดาของพระองค์ทรงติดการสูบบุหรี่ ทรงทำให้ควีนทรงปวดร้าวพระทัย

          อย่างไรก็ตาม สำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ดิคกี อาร์บิเตอร์ เผยว่า ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงดื่มบ้าง แต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น พระองค์ทรงดื่มแค่เพียงแก้วเดียว และยากมากที่จะเห็นพระองค์ทรงดื่มแก้วที่สอง

เผยเคล็ดลับอายุยืนของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษาครบ 90 ปีควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงประทับอยู่กับเจ้าหญิงแอนน์ พระราชธิดาพระองค์เดียว

**เสวยอย่างสมเหตุสมผล

          ดาร์เรน แม็คกราดีย์ ซึ่งเคยเป็นเชฟส่วนพระองค์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เปิดเผยต่อนิตยสารพีเพิล เมื่อปีก่อนว่า ควีนทรงดูแลรูปร่างของพระองค์อย่างใกล้ชิด พระองค์ไม่ทรงเพลิดเพลินกับการเสวยพระกระยาหาร และทรงเข้มงวดกับการเสวยพระกระยาหารง่ายๆ อย่างเช่น ไก่ย่างกับสลัด

          ‘พระองค์ทรงมีวินัยมาก ไม่เสวยแป้ง คือกฎของพระองค์... ไม่เสวยมันฝรั่ง ข้าว หรือพาสต้าในพระกระยาหารมื้อเย็น’ อดีตเชฟกล่าวถึงวินัยในการเสวยพระกระยาหารของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2

         ด้านเคท วิลเลียม นักประวัติศาสตร์ด้านราชวงศ์ กล่าวว่า ทั้งควีน และเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี ไม่ทรงเสวยพระกระยาหารมากเกินไป ซึ่งมีความสำคัญ เพราะทั้งสองพระองค์ต้องเสด็จไปงานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำอย่างเป็นทางการ และทรงจัดงานเลี้ยงพระกระยาหารบ่อยครั้ง นอกจากนั้น ควีนยังทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรงตั้งแต่ยังพระเยาว์ พระองค์และเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต (พระขนิษฐา) ทรงมีครูผู้หญิงมาสอนหนังสือในพระราชวัง ทรงเรียนหนังสือในช่วงเช้า จากนั้นก็ทรงเต้นรำ ทรงเล่น และทรงขี่ม้าในช่วงบ่าย

เผยเคล็ดลับอายุยืนของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษาครบ 90 ปีทรงครองรัก อภิเษกสมรสกันมานานกว่า 68 ปีแล้ว

**ทรงอภิเษกสมรส

          จากการวิจัยของศูนย์การแพทย์ NYU Langone พบว่า การแต่งงานเป็นภูมิคุ้มกันต่อสุขภาพ ตราบเท่าที่ชีวิตสมรสมีความสุข โดยชีวิตแต่งงานที่ประสบความสำเร็จจะลดความเสี่ยงต่อสุขภาพของคู่สมรส โดยสามารถลดอัตราการเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจได้ถึง 5% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่แต่งงาน ทว่าการแต่งงานที่ไม่มีความสุข จะทำให้โรคนี้สูงขึ้น

          ควีนและเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี ซึ่งทรงมีอายุมากกว่าควีน 5 ปี ได้อภิเษกสมรสครองรักกันมายาวนานถึง 68 ปี โดยในปี 2555 สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ได้ตรัสยกย่องพระราชสวามี ในระหว่างฉลองการครองราชย์ 60 ปีว่า เจ้าชายฟิลิปทรงเป็นความเข้มแข็งของพระองค์และเป็นคนที่คอยให้คำแนะนำพระองค์

          ขณะที่ ดิคกี อาร์บิเตอร์ อดีตเลขานุการฝ่ายสื่อของควีนเอลิซาเบธที่ 2 กล่าวว่า ควีนทรงมีชีวิตสมรสที่แข็งแรง พระองค์มีชายคนเดียวในชีวิต นั่นคือ เจ้าชายฟิลิป!!

เผยเคล็ดลับอายุยืนของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษาครบ 90 ปีรัชทายาท 4 รุ่น แห่งราชวงศ์อังกฤษ

**ทรงออกกำลังพระวรกายเสมอ

          นอกจากควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงมีวินัยในการเสวยพระกระยาหาร และทรงไม่สูบบุหรี่ แล้ว ดิคกี อาร์บิเตอร์ ยังเล่าว่า พระองค์ยังทรงออกกำลังพระวรกายทุกวัน โดยทรงขี่ม้าสัปดาห์ละครั้ง หรือไม่ก็สองครั้งที่พระราชวังวินด์เซอร์ และทรงเดินระหว่างวัน หากวันไหนพระองค์ไม่มีเวลาเดินเล่นกับสุนัขทรงเลี้ยงในช่วงเช้า ก็จะทรงเดินเล่นกับสุนัขทรงเลี้ยงในช่วงบ่ายแทน

          ‘ไม่เหมือนกับคนทำงานในยุคใหม่ทั้งหลายหรอก พระองค์ไม่เคยนั่งติดโต๊ะตลอดทั้งวัน ส่วนในงานพิธีรับตำแหน่งต่างๆ พระองค์จะทรงเปลี่ยนอิริยาบถลุกยืนทุก 90 นาที’ ดิคกี อาร์บิเตอร์ กล่าว พร้อมบอกว่า นอกจากควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงระวังพระองค์มาตลอดทั้งวันแล้ว ในช่วงกลางคืน พระองค์ยังทรงมีการพักผ่อนที่ดี โดยทรงพระบรรทม นานประมาณ 7 ชั่วโมง และทรงตื่นจากพระบรรทม เวลา 07.30 น. ในตอนเช้า

เผยเคล็ดลับอายุยืนของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษาครบ 90 ปีควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงพระสรวลอย่างเบิกบาน

**ไม่ทรงเครียด

          ทราบกันดีว่า ‘ความเครียด’ ทำให้คนเราอายุสั้นลง โดยผลจากการศึกษาที่ตีพิมพ์ลงในวารสารการแพทย์อังกฤษ พบว่า คนที่มีความเครียดแม้ในระดับต่ำก็มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ถึง 20% แต่ควีนทรงทำอย่างไรกับพระราชภารกิจยิ่งใหญ่ในฐานะประมุขแห่งราชวงศ์อังกฤษ, การทรงมีชีวิตอยู่ภายใต้สายตาของสาธารณชน และตารางทรงงานที่ยุ่งมาก?

          ตามความเห็นของดิคกี อาร์บิเตอร์ ซึ่งถวายงานใกล้ชิด บอกว่า เขาไม่คิดว่าควีนทรงเครียดในเวลาทรงงาน เพราะพระองค์ทรงงานนานๆ โดยพระองค์สามารถที่จะทรงกริ้วได้ ถ้ามีบางสิ่งบางอย่างไม่ถูกต้อง แต่บ่อยครั้งเหลือเกินที่เขาเห็นว่า พระองค์ทรงควบคุมพระองค์ได้ ซึ่งในจุดนี้ทำให้พระองค์ไม่ทรงเครียดกับสิ่งที่พระองค์ไม่พอพระทัย

เผยเคล็ดลับอายุยืนของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษาครบ 90 ปีทรงเป็นราชินีที่ทรงงามสง่าอย่างยิ่ง

**ทรงศรัทธาต่อศาสนา และการกุศล

          ควีนเอลิซาเบธทรงได้รับตำแหน่ง อัครศาสนูปถัมภก (ผู้ปกป้องศรัทธา) แห่งสหราชอาณาจักร และทรงเป็นคริสเตียน ซึ่งพระองค์ทรงมีศรัทธาต่อศาสนา ขณะเดียวกัน ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ก็ทรงอุปถัมภ์องค์กรการกุศลและองค์กรต่างๆ กว่า 600 แห่ง อาทิ ศูนย์วิจัยโรคมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักรฯ

          จะเห็นว่า การที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ แม้จะทรงมีพระชนมพรรษาครบ 90 พรรษาแล้ว เกิดจากทรงมีระเบียบวินัยในการดำรงพระชนม์อย่างยิ่ง รวมถึงการออกกำลังพระวรกายอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอ การทรงมีจิตใจที่เบิกบานสดชื่นแจ่มใส จนนับเป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยม สำหรับใครก็ตามที่อยากจะมีอายุยืน สุขภาพแข็งแรง และมีความสุข เฉกเช่นสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษที่ทรงสง่างามอย่างยิ่งพระองค์นี้.

ขอขอบคุณภาพและแหล่งข้อมูล :

http://www.thairath.co.th/content/609132

เผยเคล็ดลับอายุยืนของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษาครบ 90 ปีชาวอังกฤษเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษา
แชร์