WHO คาดยุโรปอาจมีผู้เสียชีวิตจากการระบาดระลอกใหม่เพิ่ม 5 แสนคน ภายใน มี.ค.ปีหน้า

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization หรือ WHO) แสดง "ความกังวลอย่างยิ่ง"ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในทวีปยุโรป ที่กำลังเผชิญการระบาดระลอกใหม่ในหลายประเทศ http://winne.ws/n28433

799 ผู้เข้าชม
WHO คาดยุโรปอาจมีผู้เสียชีวิตจากการระบาดระลอกใหม่เพิ่ม 5 แสนคน ภายใน มี.ค.ปีหน้า

นพ.ฮานส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการ WHO ประจำภาคพื้นยุโรป ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีโดยเตือนว่า ยุโรปอาจมีผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มอีก 5 แสนรายภายในเดือน มี.ค.ปีหน้า หากยังไม่ดำเนินมาตรการควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน

นพ. คลูเกอ ชี้ว่า การบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ เช่น การสวมหน้ากากอนามัยอาจช่วยบรรเทาการระบาดได้ในทันที คำเตือนนี้มีขึ้นหลังจากหลายประเทศรายงานยอดผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 พุ่งสูงทำสถิติใหม่ ตลอดจนมีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งบางส่วนและทั่วประเทศ

นพ. คลูเกอ อธิบายว่า ปัจจัยที่ทำให้ยอดการระบาดเพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้มีด้วยกันหลายอย่าง เช่น การเข้าสู่ฤดูหนาว การให้วัคซีนต้านโควิดที่ยังไม่ครอบคลุม และการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลตา

เขาเรียกร้องให้เร่งฉีดวัคซีนแก่ประชากรให้มากขึ้น และบังคับใช้มาตรการด้านสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน และการใช้การรักษาวิธีใหม่ ๆ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด

"โควิด-19 กลายเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในภูมิภาคเราอีกครั้ง" เขากล่าวกับบีบีซี และว่า "เรารู้ว่าจะต้องจัดการอย่างไร" เพื่อต่อสู้กับโรคนี้

นพ. คลูเกอ ระบุว่า มาตรการบังคับฉีดวัคซีนควรเป็น "ทางออกสุดท้าย" แต่ชี้ว่าขณะนี้อาจเป็น "เวลาเหมาะที่สุด" ในการอภิปรายเรื่องนี้ทั้งในเชิงของกฎหมายและสังคม

เขากล่าวว่า "ก่อนหน้านี้มีวิธีอื่น ๆ เช่น โควิดพาส" ซึ่งเป็นเอกสารรับรองการปลอดโรค ซึ่งไม่ใช่เครื่องมือจำกัดเสรีภาพ แต่เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้คนมีอิสระ

อ่านข่าวเพิ่มได้ที่ BBC News

แชร์