เรียนรู้ป้องกัน โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้

โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ถึงแม้จะไม่รุนแรง แต่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิต หากปล่อยอักเสบเรื้อรังไม่รักษาอย่างถูกต้อง ก็อาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนตามมา http://winne.ws/n28448

522 ผู้เข้าชม
เรียนรู้ป้องกัน โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้

แพทย์หญิงธันยธร ธีรนรเศรษฐ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้เป็นโรคที่พบได้บ่อย ซึ่งดูเหมือนเป็นโรคที่ไม่ร้ายแรงแต่มีผลต่อคุณภาพชีวิตและเป็นปัญหาทางสุขภาพที่สร้างผลกระทบมากขึ้นทั้งในแง่สาธารณสุขและงบประมาณในการดูแลรักษาทั้งในเด็กและ ผู้ใหญ่ โดยความชุกของโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้มีแนวโน้ม สูงขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศไทย แม้โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ จะไม่ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต  แต่ได้มีการศึกษาที่แสดงว่า โรคนี้มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ยิ่งกว่านั้นโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ยังอาจทำให้เกิดโรคร่วมหรือภาวะแทรกซ้อนร่วมด้วยได้ เช่น โรคหืด, ไซนัสอักเสบ, ริดสีดวงจมูก, หูชั้นกลางอักเสบ, ทางเดินหายใจส่วนล่างอักเสบ, และภาวะทางเดินหายใจอุดกั้นขณะหลับ

โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้คือภาวะอักเสบของเยื่อบุโพรงจมูก ชนิดหนึ่งที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของ ร่างกาย เนื่องจากมีการสัมผัสต่อสารก่อภูมิแพ้ในผู้ที่มีความไว ต่อสารก่อภูมิแพ้นั้นๆ (มีความจำเพาะในแต่ละบุคคล) แล้วทำปฏิกิริยากับภูมิคุ้มกันของร่างกาย IgE ชนิดจำเพาะต่อสารก่อภูมิแพ้นั้นๆ แล้วก่อให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุจมูก ทำให้มีอาการต่างๆ ได้แก่ 1.คัดจมูก 2.น้ำมูกไหล 3.คันจมูก หรือ คันตา 4.จาม

การรักษา 1.การหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ เช่น ลดการสัมผัสกับ ไรฝุ่น ให้ดูแลทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเครื่องนอนต่าง ๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงหรือไม่ควรเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้ในที่ที่พักผ่อนประจำ และควรอาบน้ำ ให้สัตว์เลี้ยงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หลีกเลี่ยงละอองเกสร หญ้า และเชื้อรา

2.การใช้ยา ปัจจุบันมีการรักษา ตั้งแต่การล้างจมูก การใช้ยา ทั้งยาพ่นจมูก ยาแก้แพ้ ไปจนถึงภูมิคุ้มกันบำบัดด้วยสารก่อภูมิแพ้ (immunotherapy)  ซึ่งขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการผู้ป่วย ส่วนการผ่าตัดจะใช้ในกรณีเพื่อแก้ไขอาการคัดจมูกและน้ำมูกที่ใช้ยาแล้วไม่ได้ผล

ขอบคุณและอ่านเพิ่มเติมที่ สสส.


แชร์