พลิกแผนดีเอสไอ โดยรองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เผยเหมือนเล่นเกมส์จริงๆ ย้ำดีเอสไอมีสิทธิแจ้งข้อกล่าวหาที่ไหนก็ได้ ลูกศิษย์ตั้งข้อสังเกตอาจมีแผนจับพระธัมมชโยสึก

คุณปรเมษฐ์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาออกมาเผยเบื้องแท้และเบื้องหลัง ตอบทุกเม็ดแบบชัด ๆ ล้วงผลิกแผน ย้ำชัดว่า ดีเอสไอในฐานะพนักงานสอบสอบมีอำนาจที่ จะแจ้งข้อกล่าวหาที่ไหนก็ได้ http://winne.ws/n3779

1.5 พัน ผู้เข้าชม
พลิกแผนดีเอสไอ โดยรองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เผยเหมือนเล่นเกมส์จริงๆ ย้ำดีเอสไอมีสิทธิแจ้งข้อกล่าวหาที่ไหนก็ได้ ลูกศิษย์ตั้งข้อสังเกตอาจมีแผนจับพระธัมมชโยสึกแหล่งของภาพ: เฟสบุ๊คคุณปรเมษฐ์ อินทรชุมนุม

     ในกรณีของวันนี้ 26 พ.ค. ที่พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่สามารถเดินทางไปมอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร ที่ สภอ.คลองหลวง ตรงข้ามวัดพระธรรมกายได้ตามที่นัดหมายไว้ในเวลา 14.30 น. โดยอ้าง ว่าขณะกำลังย้ายพระธัมมชโยจากเตียงพยาบาลมาขึ้นรถ ปรากฏว่าพระธัมมชโยมีอาการลมตีขึ้น เวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลมกระทันหัน และดีเอสไอเองกำลังจะขอหมายหมายค้นจากศาล และเข้าจับกุมพระธัมมชโยในวัดธรรมกายนั้น

        วันนี้ คุณปรเมษฐ์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา สำนักงานคดีอาญาออกมาเผยเบื้องแท้และเบื้องหลัง ตอบทุกเม็ดแบบชัด ๆ ล้วงผลิกแผน ย้ำชัดว่า ดีเอสไอในฐานะพนักงานสอบสอบมีอำนาจที่ จะแจ้งข้อกล่าวหาที่ไหนก็ได้ ทำให้วุ่นวายกันไปเปล่า ๆ ทำไมแจ้งที่คลองหลวงได้ แจ้งที่วัดไม่ได้ เรามาลองติดตามกันครับ

      วันนี้ไทยรัฐทีวีช่อง 32 ได้สัมภาษณ์พิเศษคุณปรเมษฐ์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา  ในกรณีที่มีดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหาพระธัมมชโยในวันนี้ 26 พ.ค. ที่สภอ. คลองหลวง ถือว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ มีการผ่อนผันได้ไหม 

ท่านรองอธิบดีอัยการ: ผมขอตอบว่าจริงๆ แล้ว ในการดำเนินแจ้งข้อกล่าวหา มันเป็นไปตามประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 134 เมื่อผู้ต้องหาปรากฏตัว กฏหมายเขียนว่าจะผู้ต้องหาถูกเรียกหรือส่งตัวมา หรือพนักงานสอบสวนเอง หรือต่อหน้าพนักงานสอบสวน ให้ถามชื่อและแจ้งข้อกล่าวหาคือประเด็นที่หนึ่ง 

สำหรับคำถามว่าต้องแจ้งที่ไหน

ท่านรองอธิบดีอัยการย้ำชัดว่า พนักงานสอบสอบมีอำนาจที่จะเรียกมาได้ทั้งนั้น จะทำการในที่ใด เวลาใดก็ได้ แล้วแต่จะเห็นสมควร ก็หมายว่าเรื่องของการสอบสวนนั้น จะแจ้งข้อกล่าวหาที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องรอวันทำการของพนักงานสอบสวน ในกรณีของธัมมชโย ก็สามารถไปแจ้งที่วัดได้ แจ้งแล้วจะควบคุมตัวหรือไม่นั้น จากนั้นก็ต้องดูกัน เพราะให้อำนาจเจ้าพนักงานสอบสวน ถ้าไม่ควบคุมตัวก็ให้ประกันไป ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีอะไรผิดปกติถ้าจะไปแจ้งที่วัด แต่ผมว่าเป็นการเล่นเกมส์กันมากเกินไป ทำให้วุ่นวายกันไปเปล่าๆ ทำไมแจ้งที่คลองหลวงได้ แจ้งที่วัดไม่ได้ ตั้งข้อสังเกตไหม ทำไมต้องมาที่ดีเอส แล้วครั้งนี้มาคลองหลวง ถ้ามาที่คลองหลวงได้ ก็มาที่วัดได้เหมือนกัน 

มีคำถามว่า ดีเอสไอ อาจจะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่

    ท่านรองอธิบดีอัยการตอบ อันนั้นอาจเป็นเหตุผลทางการปฏิบัติของเขา แต่ที่จริงๆ แล้ว เราก็ดำเนินคดีไปตามปกติ ทุกวันนี้ การดำเนินคดีรู้สึกมันบิดเบี้ยว ผิดเพี้ยนไป มันไม่ค่อยเป็นไปตามหลัก ถ้าเข้าไปแล้วแจ้งข้อกล่าวหา ธัมมชโยจะให้การอย่างไร จะให้การเป็นลายลักษณ์อักษร หรือให้การด้วยวาจา ก็เป็นสิทธิของเขาเท่านั้นเอง ไม่มีอะไรผิดปกติเลย จริงๆ แล้วสบายๆ แต่ผมไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับสังคมนี้ การใช้กฎหมายค่อนข้างจะมีปัญหาทุกวัน

    ถามว่าในกรณีพระธัมมชโยที่อาพาธหนัก ความเห็นของท่านตามเห็นสมควร ดีเอสไอควรที่จะเข้าไปพบ ผู้ที่มีอาการป่วยแบบนี้ และแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ 

 ท่านรองอธิบดีอัยการเผยว่า ก็ได้เยอะแยะ ขนาดไปแจ้งข้อกล่าวหาในเรืองจำก็ยังมี นอนป่วยในเรือนจำ นอนป่วยในโรงพยาบาล ก็ไปแจ้ง ไม่ใช่ว่าแจ้งไม่ได้ มันแจ้งได้ ต้องเข้าใจคนพอมีคดีเข้าอาจไม่ปกติ มีอาการป่วย การจะถามว่าลุกขึ้นเดินได้ไหม ไม่ใช่สาระ   พูดตรงๆถ้าผมเป็นนะ อันนี้ไม่เกี่ยวกับคดีนะ และไม่อยู่ในฐานะพนักงานอัยการ ถ้าธัมมชโยสามารถขึ้นรถพยาบาลไปรับข้อกล่าวหาได้ และเดี๋ยวนี้พนักงานสอบสวน ผมชื่นชนอยู่อันนึง พอเรียกใครไปมอบตัว เค้าก็ไม่ต้องประกันตัว หลายคดีก็ไม่ต้องประกันตัว ก็ถือว่ามาตามกำหนด ก็จบ ไม่มีอะไรยุ่งยาก แต่มีได้ข่าวว่า จะต้องมีประกัน ห้าล้านนั้นไม่ใช่เรื่องหลัก เรื่องหลักคือคุณมารับทราบข้อกล่าวหา จะให้การอย่างไร ก็ให้การไป 

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจากไทยรัฐทีวีช่อง 32

https://www.youtube.com/watch?v=aSj7AsPdJH8&feature=youtu.be

พลิกแผนดีเอสไอ โดยรองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เผยเหมือนเล่นเกมส์จริงๆ ย้ำดีเอสไอมีสิทธิแจ้งข้อกล่าวหาที่ไหนก็ได้ ลูกศิษย์ตั้งข้อสังเกตอาจมีแผนจับพระธัมมชโยสึก
พลิกแผนดีเอสไอ โดยรองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เผยเหมือนเล่นเกมส์จริงๆ ย้ำดีเอสไอมีสิทธิแจ้งข้อกล่าวหาที่ไหนก็ได้ ลูกศิษย์ตั้งข้อสังเกตอาจมีแผนจับพระธัมมชโยสึกแหล่งภาพมุมสูงจากช่อง 7 Sky Report เผยกองกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเตรียมการอะไรบางอย่าง
แชร์