3 วิธีง่าย ๆ สร้างวิตามินดี ด้วยตัวเอง

หากพูดถึงแสงแดดประเทศไทย หลายคนคงเป็นพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ร้อนจนต้องร้องขอชีวิต แน่ ๆ แต่รู้หรือไม่ว่า หากเรารู้จักช่วงเวลา และปริมาณที่เหมาะสม ในการรับแสงแดด ร่างกายก็สามารถนำมาสร้างวิตามินดีได้อย่างเพียงพอ http://winne.ws/n515

2.4 พัน ผู้เข้าชม
3 วิธีง่าย ๆ สร้างวิตามินดี ด้วยตัวเอง

ทุกวันนี้ผู้หญิงไทยโดยเฉพาะเขตเมืองประสบภาวะโรคกระดูกพรุนมากขึ้น ซึ่งเราต่างเข้าใจกันว่าเป็นเพราะได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ แต่ความเป็นจริงเกิดจากการขาดวิตามินดีเราสามารถป้องกันโรคกระดูกพรุนได้โดยการรับวิตามินดีซึ่งควรรับตั้งแต่เด็กจนสูงวัย และถ้ารับวิตามินดีอย่างถูกวิธี ก็จะทำให้สุขภาพผิวสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่เป็นโรคกระดูกพรุนก่อนวัยอันควรอีกด้วย 

“วิตามินดี”เป็นวิตามินที่ละลายได้ในน้ำมัน มีประโยชน์ในการช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้น ป้องกันโรคกระดูกพรุนช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งเต้านมอีกทั้งช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วย

รศ.นพ.ศุภศิลป์สุนทราภา อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยของแก่น จึงแนะนำ "3 วิธีรู้สู้แดดรับวิตามินดี" ไว้ดังนี้

1. เลือกช่วงเวลารับแสงแดด

ช่วงเวลา 7-9 โมงเช้าเป็นช่วงที่ UVI (ความเข้มของรังสีเหนือม่วง)อยู่ในระดับต่ำถึงปานกลาง ซึ่งปลอดภัยต่อผิวหนังและร่างกาย ถ้าเป็นช่วงเวลา 9 โมงเช้า –บ่าย 2 โมงจะอันตราย เพราะมีความเข้มของแดดสูงช่วงเวลานี้จึงควรหลีกเลี่ยงแสงแดด

วิตามินดีมีอย่างสมบูรณ์ในแสงแดดช่วงเช้าและเย็นสำหรับเมืองไทยของเรา สามารถออกไปรับแสงแดดช่วงเวลา 6-9 โมงเช้าหรือบ่าย 3-5 โมงเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ปลอดภัยต่อร่างกาย และไม่ทำให้ผิวคล้ำหากได้รับแสงแดดเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง ร่างกายสามารถสร้างวิตามินดีได้ถึง 1,000หน่วย

พญ.ธิดากานต์รุจิพัฒนกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญการดูแลรักษาผิวหนังให้ข้อมูลเสริมว่าครีมกันแดดจำเป็นในช่วงเวลา 9 โมงเช้า – บ่าย 2 โมงเพราะเป็นช่วงที่มีค่า UVI(ความเข้มของแสง) สูง ซึ่งครีมกันแดดที่ใช้ควรมีค่า SPF30สำหรับช่วงเวลา 7-9 โมงเช้าและบ่าย 3-6 โมงเย้น ควรทาครีมกันแดดโดยเว้นบางส่วนของร่างกายไว้ อย่างลำตัวแขนและขา  ก็สามารถทำให้ร่างกายสร้างวิตามินดีได้ใกล้เคียงพอๆกับการไม่ได้ทาครีมกันแดด

3 วิธีง่าย ๆ สร้างวิตามินดี ด้วยตัวเอง
3 วิธีง่าย ๆ สร้างวิตามินดี ด้วยตัวเอง

2.แต่งกายรับวิตามินดี

แต่งกายด้วยชุดเสื้อยืดแขนกุดกางเกงขาสั้น เพื่อรับแสงแดด ในช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่อย่าลืมแต่งให้ถูกกับเวลาและสถานที่ด้วยนะคะ

3.อาหารอุดมวิตามินดี

ในส่วนของคนเมืองหรือหนุ่มสาวออฟฟิศที่มีกิจวัตรประจำวัน ไม่สามารถปลีกเวลาออกมาหรือผู้สูงอายุที่อาจจะไม่สะดวกกับการออกไปรับแสงแดดในช่วงเวลาดังกล่าวได้การเพิ่มวิตามินดีให้กับร่างกายอีกทางหนึ่งคือการกินอาหารเมนู “เห็ด” นั่นเอง

ไม่ว่าเห็ดชนิดใดก็ตามก่อนจะนำเห็ดมาปรุงอาหารนั้น ให้นำเห็ดไปตากแดดประมาณครึ่งชั่วโมง-2 ชั่วโมงและสามารถแช่เก็บไว้ในตู้เย็นได้นานถึง 14 วันสาเหตุที่ต้องนำเห็ดตากแดดก่อน เพราะเห็ดสามารถจับวิตามินดีในแสงแดดมาไว้ในปริมาณที่สูง

ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหนังสือ บ้านๆ ง่ายๆ ได้ (วิตามิน) ดี ของ รศ.นพ.ศุภศิลป์สุนทราภา อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยของแก่น 

 

 เรื่องโดย พิมพ์ชนกศรเพชร Team Content www.thaihealth.or.th

3 วิธีง่าย ๆ สร้างวิตามินดี ด้วยตัวเอง
แชร์