“ปุพพเปตพลี”พิธีกรรมที่ผูกติดกับการอุทิศส่วนกุศลแก่หมู่ญาติ

การทำบุญนึกน้อมส่งไปให้หมู่ญาติผู้ที่ละโลกไปแล้ว ท่านก็ชื่นใจไปหล่อเลี้ยงในโลกของท่าน คำสอนนี้มีเพียงในพระพุทธศาสนา และมีที่มาอย่างไรโปรดติดตาม http://winne.ws/n6107

1.7 หมื่น ผู้เข้าชม
“ปุพพเปตพลี”พิธีกรรมที่ผูกติดกับการอุทิศส่วนกุศลแก่หมู่ญาติภาพจาก google.com

“ปุพพเปตพลี” คือการทำพลีกรรมเพื่ออุทิศให้แก่ท่านที่ล่วงลับไปก่อน จัดเป็นทานคือการให้อันหนึ่งของบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ในโลกนี้และจัดเป็นบุญกิริยาวัตถุ คือที่ตั้งแห่งการบำเพ็ญบุญประการหนึ่ง เรียกว่า “ปัตติทานมัยบุญ”คือบุญที่สำเร็จหรือเกิดขึ้นจากการให้ ผลแห่งความดีที่ตนทำไว้พระพุทธศาสนาได้แสดงถึงการอุทิศส่วนกุศลให้คนที่ตายไปแล้วไว้มากแห่งอันเป็นการยอมรับถึงความมีอยู่ของผลที่บุคคลอุทิศไปให้ผู้ตาย  ซึ่งเป็นแนวความคิดที่มีมาก่อนพุทธกาลเมื่อพระพุทธศาสนาบังเกิดขึ้น โดยมีที่มาดังนี้คือ

“ปุพพเปตพลี”พิธีกรรมที่ผูกติดกับการอุทิศส่วนกุศลแก่หมู่ญาติภาพจาก www.84000.org

ครั้งหนึ่ง เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จประทับกรุงราชคฤห์โปรดรับนิมนต์พระเจ้าพิมพิสารเพื่อเสวยภัตตาหาร ในวันรุ่งขึ้นครั้นถึงวันเวลาแล้ว พระพุทธเจ้าทรงรับมหาทานในราชนิเวศน์ของพระเจ้าพิมพิสารเสวยแล้ว ในขณะนั้นเปรตทั้งหลายที่เป็นญาติของพระเจ้าพิมพิสารมาห้อมล้อมอยู่หวังว่าพระเจ้าพิมพิสารจะทรงอุทิศทานนั้นให้ พระเจ้าพิมพิสารถวายมหาทานพระพุทธเจ้าแล้ว กังวลคิดอยู่แต่เรื่องที่ประทับของสมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าเพียงอย่างเดียวมิได้ทรงอุทิศทานให้แก่ใคร 

ครั้นถึงเวลากลางคืนพวกเปรตที่สิ้นหวังจากอุทิศทานพากันออกมาทำเสียงต่าง ๆ ทั่วราชนิเวศน์ถึงรุ่งเช้าพระเจ้าพิมพิสารด้วยความหวาดกลัว สลดพระราชหฤทัย ทรงกราบทูลพระพุทธเจ้าว่าเสียงนั้นเป็นเพราะเหตุใด จะเกิดอะไรขึ้นแก่พระองค์พระพุทธเจ้าตรัสว่าเป็นเสียงของพระญาติของพระเจ้าพิมพิสารที่เกิดเป็นเปรตหวังว่าเมื่อพระองค์ถวายมหาทานแด่พระพุทธเจ้าแล้วจะอุทิศส่วนกุศลแก่ญาติเปรตทั้งหลายนั้นพระเจ้าพิมพิสารไม่ได้อุทิศส่วนกุศลแก่ญาติเปรตทั้งหลายนั้นพวกเขาพากันสิ้นหวังจึงได้ส่งเสียงเช่นนั้น พระเจ้าพิมพิสารกราบทูลขอให้พระพุทธเจ้าทรงรับนิมนต์เสวยภัตตาหาร

ในวันรุ่งขึ้นเพื่อที่จะได้อุทิศทานแก่ญาติเปรตเหล่านั้นวันรุ่งขึ้นพระพุทธเจ้าเสด็จเข้าไปภายในราชนิเวศน์พร้อมด้วยภิกษุสงฆ์ พระพุทธเจ้าได้ทำให้อาการของเปรตทั้งหลายนั้นปรากฏเฉพาะหน้าพระเจ้าพิมพิสารพระเจ้าพิมพิสารถวายน้ำทักษิโณทกแล้วกล่าวว่า ขอทานนี้จงมีแก่พวกท่านในขณะนั้นก็บังเกิดสระโบกขรณีขึ้น พวกเปรตพากันชำระตนดื่มนำนั้นก็ระงับจากความลำบากหิวกระหาย มีผิวพรรณงามดุจทอง

 ลำดับนั้นพระเจ้าพิมพิสารถวายข้าวยาคูของเคี้ยวของกินแล้วทรงอุทิศส่วนกุศล โภชนาหารทั้งหลายอันเป็นทิพย์ก็บังเกิดขึ้นเปรตพวกนั้นพากันบริโภคของทิพย์นั้น มีอินทรีย์บริบูรณ์ ถัดมาทรงถวายผ้า เสนาสนะเครื่องอลังการต่าง ๆ แล้วอุทิศ ของเหล่านั้นอันเป็นทิพย์ก็บังเกิดแก่เปรต แต่นั้นพระพุทธเจ้าเสวยภัตตาหารเสร็จแล้วตรัสอนุโมทนาสรรเสริญถึงคุณของการทำทักษิโณทกของพระเจ้าพิมพิสาร

"การทำปุพพเปตพลี  ย่อมบำรุงความรัก  ความนับถือ  ในบรรพบุรุษของตน  ให้เจริญกุศลส่วนกตัญญูกตเวทิตาเป็นทางมาแห่งความรุ่งเรืองแห่งสกุลวงศ์  พระศาสดาจึงได้ทรงอนุมัติ  ด้วยประการฉะนี้"


แชร์