'คามูคามู' ดีอย่างไร

'คามูคามู' ผลไม้ให้วิตามินซีสูงมีดีต่อผิว http://winne.ws/n6340

1.3 พัน ผู้เข้าชม
'คามูคามู' ดีอย่างไร

'คามูคามู' ผลไม้ให้วิตามินซีสูงมีดีต่อผิว    ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ประธานฝ่ายวิชาการชมรมโภชนวิทยามหิดลกล่าวว่า ศัตรูของสุขภาพและผิวพรรณ มาจากอนุมูลอิสระ ที่ร่างกายผลิตขึ้นเองในแต่ละวันรวมไปถึงมลพิษต่างๆ จากสิ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่นละอองทางอากาศ ควันรถควันบุหรี่แสงแดด ความเครียดโดยทั่วไปร่างกายสามารถขจัดอนุมูลอิสระได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นจึงต้องอาศัยตัวช่วยจากอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ได้จากธรรมชาติ เช่น วิตามินซีวิตามินอี เบต้า-แคโรทีน และซีลีเนียมช่วยป้องกันเซลล์จากการถูกอนุมูลอิสระทำลายและนำไปสู่ความเสื่อมก่อนวัย เช่นริ้วรอยเหี่ยวย่นของผิว โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งโรง มะเร็งบางชนิด เป็นต้นซึ่งผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอันดับต้นๆได้แก่ พรุน บลูเบอร์รี่และคามูคามู

          ปัจจุบัน คามูคามู ได้รับการพูดถึงมากเพราะได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดผลไม้ที่มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตาซีสูงสุดในบรรดาผลไม้ทั้งหมดมีแหล่งกำเนิดในแถบอเมริกาใต้ ผลสุกมีสีม่วงแดงเข้มรสเปรี้ยวนักวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากทั่วโลกได้ให้ความสนใจกับผลไม้คามูคามู เนื่องจากพบว่าคามูคามู ให้กรดอะมิโน วิตามิน และเกลือแร่ที่จำเป็น เช่น โพแทสเซียม แคลเซียมเหล็ก ฟอสฟอรัส และมีสารในกลุ่มโพลีฟีนอล และแคโรทีนอยด์ จำพวก ลูทีน ซีแซนทีนและเบต้า-แคโรทีนสูง

'คามูคามู' ดีอย่างไร

โดยมีผลการวิจัยพบว่า ผลไม้คามูคามูให้วิตามินซีสูงถึง 2,400-3,000 มิลลิกรัมต่อเนื้อผลสด 100 กรัมซึ่งมากกว่าปริมาณของวิตามินซีในส้มถึงประมาณ 60 เท่าเมื่อเทียบกับมะนาวก็พบว่ามีปริมาณวิตามินซีมากกว่าในมะนาวถึงประมาณ 58 เท่าและเมื่อเทียบกับอะเซโรล่า เชอร์รี่ ผลไม้ที่รู้จักกันดีว่าให้วิตามินซีสูงซึ่งพบว่ามีวิตามินซี 1,357 มิลลิกรัมต่อเนื้อผลสด 100 กรัมแสดงว่าคามูคามูให้วิตามินซีสูงกว่าอะเซโรล่า เชอร์รี่ อีกด้วย และยังมีการศึกษาประโยชน์ด้านสุขภาพพบว่าผลคามูคามู มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ และต้านการอักเสบ การศึกษาในกลุ่มอาสาสมัครจำนวน100 คนโดยสุ่มให้ดื่มน้ำผลคามูคามู 100% เทียบกับการรับประทานวิตามินซีอัดเม็ดซึ่งให้ปริมาณวิตามินซีเท่ากันคือ 1,050 มก. ต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วัน พบว่ากลุ่มที่ดื่มน้ำผลคามู คามูมีระดับตัวชี้วัดของภาวะการเกิดออกซิเดชั่นและภาวะการอักเสบลดลง ในขณะที่กลุ่มซึ่งได้รับวิตามินซีอัดเม็ดไม่ให้ผลดังกล่าวจึงอาจกล่าวสรุปได้ว่าการทานคามู คามู นอกเหนือจากได้รับวิตามินซีแล้วยังให้สารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ เช่น แอนโธไซยานิน แคโรทีนอยด์ที่ให้ประโยชน์ด้านสุขภาพ ในผลสดให้สารแอนโธไซยานินถึง 54 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม และโพแทสเซียมในคามูคามูยังช่วยในการดูดซึมวิตามินซีให้ดีขึ้นอีกด้วย

'คามูคามู' ดีอย่างไร

นอกจากนี้ ยังมีผลไม้อื่นๆที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมายาวนาน ไม่ว่าจะเป็นพรุนเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ให้ประโยชน์อย่างมากในการดูแลสุขภาพ เช่นสารต้านอนุมูลอิสระ สารโพลีฟีนอล โพแทสเซียมเหล็ก แมกนีเซียม และใยอาหารมีสารฟีนอลซึ่งเป็นสารพฤกษเคมีที่มีฤทธิ์ช่วยลดอนุมูลอิสระชะลอวัยเสื่อมก่อนเวลาอันควรนอกจากนี้ยังช่วยบำบัดอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดีอีกด้วยจึงจัดได้ว่าพรุนเป็นหนึ่งในยอดผลไม้ที่ส่งเสริมสุขภาพอย่างแท้จริง รวมถึงบิลเบอร์รี่ ผลไม้ที่มีการบริโภคในยุโรปและอเมริกามายาวนานเนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและมีสารพฤษเคมีที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ คือแอนโธไซยาโนซายด์รวมทั้งวิตามินเอ วิตามินซี และเกลือแร่ ฯลฯ มีงานวิจัยของบิลเบอร์รี่และสารสกัดแอนโธไซยาโนซายด์จากบิลเบอร์รี่พบว่าช่วยส่งเสริมและป้องกันสุขภาพของดวงตาจากความผิดปกติต่างๆและช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้นใครอยากมีสุขภาพดีและผิวพรรณอ่อนเยาว์ก็ต้องลองหามารับประทานดู

'คามูคามู' ดีอย่างไร

อย่างไรก็ตามอย่าลืมเพิ่มปริมาณการกินผักและผลไม้ในมื้ออาหารหลักของเราด้วยอาหารเมนูง่ายๆที่เราหารับประทานได้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ได้วิตามินสูงสุดในการบำรุงสุขภาพและผิวพรรณ

1.อาหารเมนูผักอาหารพื้นบ้าน คือ สารพัดน้ำพริก กับผักต้มนานาชนิดหรือเมนูชาวใต้ที่อุดมไปด้วยผักเคียงกับอาหารรสจัดจ้าน ตามด้วยเมนูคนเมือง เช่นผัดไทผัดเปรี้ยวหวาน ขนมจีนน้ำยา กินกับผักสด หรือผักลวกนอกจากนี้ยังมีอาหารเวียดนามที่อุดมไปด้วยผักเช่นกัน ได้แก่ แหนมเนือง ปอเปี๊ยะสด

2.น้ำผลไม้ปลอดน้ำตาล เพิ่มความสดชื่นในยามเช้าแทนการดื่มชา กาแฟน้ำหวาน หรือน้ำอัดลม ช่วยให้สมองทำงานได้ดี

3.กินผลไม้สดเป็นอาหารว่าง  หรือจะเปลี่ยนเป็นโยเกิร์ตผสมผลไม้สลับกับเต้าฮวยฟรุตสลัด ก็จะช่วยเพิ่มวิตามิน ได้ดีอีกด้วย

ขอบคุณ ที่มา : หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย ฉบับวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 หน้า 16

และสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส) ขอบคุณภาพจาก Google

'คามูคามู' ดีอย่างไร
แชร์