พระพุทธเจ้า ๓ ประเภท มีอะไรบ้าง ?

พระพุทธเจ้าไม่ได้มีพระองค์เดียวแต่พระพุทธเจ้ามีนับไม่ถ้วน แบ่งได้ ๓ ประเภท : การสร้างบารมีเพื่อที่จะเป็นพระพุทธเจ้าได้นั้น จะต้องมีกำลังใจอันยิ่งใหญ่และเวลาในการสร้างบารมีที่ยาวนาน กว่าจะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่ง http://winne.ws/n7392

2.7 หมื่น ผู้เข้าชม
พระพุทธเจ้า ๓ ประเภท มีอะไรบ้าง ?ขอบคุณภาพจาก www.ebooks.in.th

พระพุทธเจ้าไม่ได้มีพระองค์เดียวแต่พระพุทธเจ้ามีมากกว่าเมล็ดทรายในท้องพระมหาสมุทรทั้งสี่ นับไม่ถ้วนพระองค์ แต่แบ่งได้ ๓ ประเภทตามระยะเวลาแห่งการสร้างบารมี 

การสร้างบารมีเพื่อที่จะเป็นพระพุทธเจ้าได้นั้น จะต้องอาศัยกำลังใจอันมหาศาลและใช้ระยะเวลาในการสร้างบารมีที่ยาวนาน จนกว่าจะได้มาตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่ง พระพุทธเจ้าจึงแบ่งได้เป็น ๓ ประเภท ตามพระบารมีที่ได้สั่งสมอบรมมา ( ๑ อสงไขย เท่ากับ ๑ ตามด้วยเลข ๐ จำนวน ๑๔๐ ตัว : อสงไขย แปลว่า นับไม่ได้ คือนานมากจนนับไม่ได้ อะ แปลว่า ไม่)

ประเภทของการสร้างสมอบรมบารมีแห่งพระพุทธเจ้าเป็น ๓ ประเภท คือ

๑. พระปัญญาธิกพุทธเจ้า เช่นพระสมณโคดมพุทธเจ้า

๒. พระสัทธาธิกพุทธเจ้า

๓. พระวิริยาธิกพุทธเจ้า เช่นพระศรีอริยเมตไตรย์ พุทธเจ้า

พระปัญญาธิกพุทธเจ้า

พระปัญญาธิกพุทธเจ้า คือ พระพุทธเจ้าที่ทรงสร้างสมอบรมบารมีด้าน “ปัญญา” จึงใช้เวลาสั่งสมบารมีน้อยกว่าพระพุทธเจ้าอีกสองประเภท ซึ่งเวลาในการสั่งสมพระบารมีนั้นแบ่งเป็น ดังนี้คือ

         เริ่มแรกตั้งดำริในพระหฤทัยปรารถนาว่า “เราจักเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่ง” แต่ยังไม่ได้ออกพระโอษฐ์เปล่งพระวาจานั้นออกมา ต้องใช้เวลาในการอบรมบ่มพระบารมีนานถึง ๗ อสงไขย

        ครั้งที่สองต่อจากนั้นก็ออกพระโอษฐ์เปล่งพระวาจาปรารถนาว่า “เราจักตรัส่รู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตกาลเบื้องหน้าให้จงได้” ดังนี้ก็ต้องใช้เวลาอบรมบ่มพระบารมีอีก ๙ อสงไขย

        ครั้งที่สามจึงได้รับพุทธพยากรณ์จากพระพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่งว่า “จักได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าอย่างแน่นอน” แล้วก็ใช้เวลาอบรมพระบารมีธรรมอีก ๔ อสงไขย กับอีกหนึ่งแสนมหากัป

ดังนั้นพระพุทธเจ้าประเภท พระปัญญาธิกพุทธเจ้า นี้ ต้องใช้เวลาในการอบรมสั่งสมพระบารมีรวมเป็นเวลาทั้งหมด ๒๐ อสงไขย กับอีกหนึ่งแสนมหากัป 

พระพุทธเจ้า ๓ ประเภท มีอะไรบ้าง ?ขอบคุณภาพจาก www.oknation.net

พระสัทธาธิกพุทธเจ้า

พระสัทธาธิกพุทธเจ้า คือ พระพุทธเจ้าที่ทรงสร้างสมอบรมบารมีด้าน “ศรัทธา” อย่างแก่กล้ายิ่งนัก  จึงใช้เวลาสั่งสมพระบารมีเพิ่มเวลามากกว่า พระปัญญาธิกพุทธเจ้า ซึ่งเวลาในการสั่งสมพระบารมีนั้นแบ่งเป็น ดังนี้คือ

        เริ่มแรกตั้งดำริในพระหฤทัยปรารถนาว่า “เราจักเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่ง” แต่ยังไม่ได้ออกพระโอษฐ์เปล่งพระวาจานั้นออกมา ต้องใช้เวลาในการอบรมบ่มพระบารมีนานถึง ๑๔ อสงไขย

       ครั้งที่สองต่อจากนั้นก็ออกพระโอษฐ์เปล่งพระวาจาปรารถนาว่า “เราจักตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ในอนาคตกาลเบื้องหน้าให้จงได้” ดังนี้ก็ต้องใช้เวลาอบรมบ่มพระบารมีอีก ๑๘ อสงไขย

       ครั้งที่สามจึงได้รับพุทธพยากรณ์จากพระพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่งว่า “จักได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าอย่างแน่นอน” แล้วก็ใช้เวลาอบรมพระบารมีธรรมอีก ๘ อสงไขย กับอีกหนึ่งแสนมหากัป

ดังนั้นพระพุทธเจ้าประเภท พระสัทธาธิกพุทธเจ้า นี้ ต้องใช้เวลาในการอบรมสั่งสมพระบารมีรวมเป็นเวลาทั้งหมด ๔๐ อสงไขย กับอีกหนึ่งแสนมหากัป 

พระพุทธเจ้า ๓ ประเภท มีอะไรบ้าง ?ขอบคุณภาพจาก www.dmc.tv

พระวิริยาธิกพุทธเจ้า

พระวิริยาธิกพุทธเจ้า คือ พระพุทธเจ้าที่ทรงสร้างสมอบรมบารมีด้าน “ความเพียร” อย่างแก่กล้าทรงมีพระวิริยะยิ่งนัก  จึงใช้เวลาสั่งสมพระบารมีอย่างยาวนานมากกว่าพระพุทธเจ้าประเภทอื่น ซึ่งเวลาในการสั่งสมพระบารมีนั้นแบ่งเป็น ดังนี้คือ

       เริ่มแรกตั้งดำริในพระหฤทัยปรารถนาว่า “เราจักเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่ง” แต่ยังไม่ได้ออกพระโอษฐ์เปล่งพระวาจานั้นออกมา ต้องใช้เวลาในการอบรมบ่มพระบารมีนานถึง ๒๘ อสงไขย

       ครั้งที่สองต่อจากนั้นก็ออกพระโอษฐ์เปล่งพระวาจาปรารถนาว่า “เราจักตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตกาลเบื้องหน้าให้จงได้” ดังนี้ก็ต้องใช้เวลาอบรมบ่มพระบารมีอีก ๓๖ อสงไขย

        ครั้งที่สามจึงได้รับพุทธพยากรณ์จากพระพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่งว่า “จักได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าอย่างแน่นอน” แล้วก็ใช้เวลาอบรมพระบารมีธรรมอีก ๑๖ อสงไขย กับอีกหนึ่งแสนมหากัป

ดังนั้นพระพุทธเจ้าประเภท พระวิริยาธิกพุทธเจ้า นี้ ต้องใช้เวลาในการอบรมสั่งสมพระบารมีรวมเป็นเวลาทั้งหมด ๘๐ อสงไขย กับอีกหนึ่งแสนมหากัป 

ขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.phuttha.com/พระพุทธเจ้า/ปฐมบทเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า/พระพุทธเจ้า-๓-ประเภท

แชร์