วิบากกรรม คืออะไร ?

วิบากกรรม คืออะไร ? http://winne.ws/n7853

1.9 หมื่น ผู้เข้าชม
วิบากกรรม คืออะไร ?ขอบคุณภาพจาก templechomthong.com

"โลกย่อมเป็นไปเพราะกรรมหมู่สัตว์ย่อมเป็นไปเพราะกรรมสัตว์ทั้งหลายถูกผูกไว้ในกรรมเหมือนลิ่มสลักของรถที่กำลังแล่นไปฉะนั้น” คำตรัสขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ สัตว์โลกทำสิ่งใดไว้สิ่งนั้นก็จะมีผลตามเสมอไม่ช้าก็เร็วเป็นดังกงกรรมกงเวียนวนอยู่เรื่อยเรื่อย

        “กรรม” ตามหลักทางพระพุทธศาสนาก็คือการกระทำที่เกิดมาจากเหตุแห่งเจตนา และคำว่า “วิบาก”ผลที่เกิดขึ้นจากเหตุแห่งการกระทำกรรมนั้น เมื่อมีเหตุแห่งกรรมก็ต้องมีผลแห่งกันตามมาเช่นกันเพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นกรรมดี หรือ กรรมชั่วจะอยู่ติดตัวเราตลอดไป เพราะทั้งกรรมดีและกรรมชั่วจะคอยอยู่เคียงข้างเราไปตลอดโดยไม่แยกไปไหน แต่ก็ไม่มีวันที่กุศลจะล้างบาปออกไป

       “ ดูก่อนปุณณะ กรรม 4 ประการนี้… กรรมดำ มีวิบากดำมีอยู่ กรรมขาว มีวิบากขาว มีอยู่” กรรมทั้งดำทั้งขาว มีวิบากทั้งดำทั้งขาวมีอยู่ กรรมไม่ดำไม่ขาว มีวิบากไม่ดำไม่ขาวเป็นไปเพื่อความสิ้นกรรมมีอยู่” นั่นหมายถึงทั้งกรรมดำ กรรมขาวก็มีวิบากกรรมของตนเอง โดยสามารถแบ่งเป็นสองแบบได้คือ

         1. กรรมดำ ก็คือแนวทางผลและการกระทำออกมาในด้านลบ คืออกุศล หรือบาป

         2. กรรมขาว เป็นแนวสองแนวทาง ทุกสิ่งในกรรมขาวล้วน เป็นบุญกุศล มาจากการไม่เบียดเบียนตนเองและผู้ใด ผลกระทำดังกล่าวทำให้ตนมีสุขและสังคมก็มีสุข หลุดพ้นจากทุกข์ได้

         3. กรรมทั้งดำทั้งขาว เป็นผลแห่งการกระทำที่มีทั้งเบียดเบียนและไม่เบียดเบียนบ้างทำให้ผลกรรมออกผลลัพธ์มา มีทั้งสุขและทุกข์ปนกันไป

          4. กรรมไม่ดำไม่ขาว เป็นกรรมกลาง ๆ คืออพยากตากรรม เช่นการทำกิจวัตรประจำวัน

         วิบากกรรมนั้น ไม่ว่าจะเป็นกรรมดีหรือกรรมชั่ว ไม่ว่าจะเป็นกุศลหรืออกุศล การฝึกฝนให้ข่มจิตใจละทิ้งวิบากกรรมในอดีตไม่ว่าชาติก่อนหน้าหรือชาตินี้ไม่ว่าผลอะไรจะเกิดตามมาก็ต้องรับมือให้จงได้เพราะเป็นสิ่งที่เราสร้างสะสมมา โดยมีส่วนประกอบมาจากเหตุและผลทั้งสิ้น ในเมื่อมีเหตุแห่งการกระทำย่อมมีผลลัพธ์แห่งการกระทำเช่นกัน

         แต่เท่าที่หลายคนทราบและมักจะเข้าใจกับคำว่า “วิบากกรรม” นั้นก็คือการเจอแต่สิ่งร้ายร้ายสิ่งแย่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นความยากจน ตกงาน อุบัติเหตุซ้ำแล้วซ้ำเล่าอาจจะเกิดมาจากวิบากกรรมที่เคยสะสมมาหรือไม่นั้นไม่สำคัญ เพราะไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอะไรได้อีก มีเพียงกลับมามองที่ปลายทางว่าทำไมถึงเกิดเหตุนี้ และนำมาวิเคราะห์หาข้อแก้ไขจะดีกว่าทนทุกข์ทรมานกับการนั่งจมอยู่กับผลกรรมนั้น การที่ได้แก้ปัญหาที่เป็นเหตุแห่งกรรมอาจจะช่วยให้วิบากกรรมที่เจอค่อยค่อยคลายไปที่ละน้อยก็เป็นไปได้

 ที่มา : http://www.salapanya.com/วิบากกรรมคืออะไร

แชร์