การสวดมนต์เป็นนิสัยที่ดี ประโยชน์ของการสวดมนต์จากงานวิจัยนานาชาติ

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยคลีฟแลนด์ สหรัฐอเมริกาพบว่า เสียงที่มีจังหวะของการสวดมนต์ทำให้เกิดผลด้านท่วงทำนองในร่างกาย เป็นภาษาศาสตร์ที่มีผลต่อระบบประสาท ทำให้เกิดผลทางสภาวะจิตที่ดีเยี่ยม http://winne.ws/n9480

5.6 พัน ผู้เข้าชม
การสวดมนต์เป็นนิสัยที่ดี ประโยชน์ของการสวดมนต์จากงานวิจัยนานาชาติ

การสวดมนต์ไหว้พระเป็นมรดกทางพระพุทธศาสนาที่สมควรได้รับการสืบทอดต่อไปให้ยาวนานชั่วลูกชั่วหลาน   ในทางพุทธศาสนาก็มีการพูดถึงอานิสงส์การสวดมนต์ไหว้พระไว้ไม่น้อยเลย เช่น อานิสงส์เบื้องต้นทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และมีจิตใจที่เข้มแข็ง

ในวงการวิทยาศาสตร์ การวิจัยในหลายๆประเทศก็ค้นพบว่า การสวดมนต์ทำให้อารมณ์เย็นลงช่วยให้ทำสมาธิดีได้ดีขึ้น ผลิตพลังงานด้านบวกและช่วยส่งเสริมสุขภาพโดยรวม

ตัวอย่างงานวิจัยจากประเทศต่างๆ เช่น

 

1.      งานวิจัยของอัลเฟรด โตมาติส แห่งสถาบันวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ฝรั่งเศสพบว่า  เสียงสวดมนต์มีผลด้านการรักษาโรคให้ร่างกาย  เสียงสวดมนต์ทำให้ระบบของร่างกายทั้งหมดสงบลงและกระตุ้นกระบวนการรักษาตามธรรมชาติของร่างกายและมีส่วนในการพลิกผันโรคหัวใจ เขายังเน้นย้ำด้วยว่าการสวดมนต์ช่วยให้เลิกการเสพติด บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยาเสพติดได้

2.      งานวิจัยของมหาวิทยาลัยคลีฟแลนด์ สหรัฐอเมริกาพบว่า เสียงที่มีจังหวะของการสวดมนต์ทำให้เกิดผลด้านท่วงทำนองในร่างกายเป็นภาษาศาสตร์ที่มีผลต่อระบบประสาท ทำให้เกิดผลทางสภาวะจิตที่ดีเยี่ยม(Neuro-linguistic effect หรือ NLE) เมื่อเรารู้ความหมายของบทสวดมนต์ที่เรากำลังสวด ก็จะทำให้เกิดผลด้านภาษาศาสตร์เชิงจิตวิทยา(Psycholinguistic effect หรือ PLE) ต่อร่างกาย ผลเหล่านี้เกิดจากการที่สมองผลิตและการกระจายสารเคมีที่ขจัดโรคได้งานวิจัยนี้จึงสรุปว่า นี่เป็นเหตุผลที่แท้จริงว่าทำไมการสวดมนต์จึงกระตุ้นผลด้านการขจัดโรคในตัวเรา

3.      จากการศึกษาของดร. อลาน วาทคินส์ อาจารย์อาวุโสด้านวิทยาศาสตร์สมองที่อิมพิเรียลคอลเลจ ลอนดอน ประเทศอังกฤษเปิดเผยว่า ระหว่างที่เรากำลังสวดมนต์อัตราการเต้นของหัวใจเราและความดันเลือดจะลงไปจุดต่ำที่สุดในวันนั้น อาจารย์กล่าวว่า แม้แต่การฟังเสียงสวดมนต์ก็สามารถปรับให้ระดับอะดรีนาลีน และคลื่นสมองเข้าสู่ภาวะปกติ (*อะดรีนาลีนเป็นสารที่ร่างกายหลั่งออกมาเมื่อเรามีความเครียดตื่นเต้น ตกใจ) และยังช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอล

การสวดมนต์ระหว่างออกกำลังกายช่วยทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ง่ายและมีความสุข   งานวิจัยนี้ยังค้นพบด้วยว่าการสวดมนต์ขณะเล่นโยคะช่วยทำให้ลดน้ำหนักได้ดีในระยะเวลาสั้นๆ

เมื่อเราสวดมนต์การสั่นสะเทือนของเสียงจะทำให้ระบบประสาทสงบลงทำให้เกิดความรู้สึกที่สงบลึกซึ้ง  ลดความเครียด ช่วยให้มีสมาธิและความจำดีขึ้น เอื้อต่อการมีสุขภาพที่ดี  มีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้คนรอบตัวมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราสวดมนต์เป็นกลุ่ม   การสวดมนต์ช่วยส่งเสริมคุณธรรมความดีของเราด้วยการขจัดความคิดด้านลบออกไป   ดังนั้นเราจึงสามารถมีความสุขกับทุกอย่างที่เราทำและประสบความสำเร็จได้อย่างง่ายๆ  นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมอารมณ์และจิตใจเราด้วย

4.      นักวิทยาศาสตร์สมอง มาเรียน ไดอะมอนด์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอเนียร์ค้นพบว่า  การสวดมนต์ช่วยห้ามฮอร์โมนแห่งความเครียดไม่ให้หลั่งออกมาและช่วยเพิ่มการทำงานของภูมิคุ้มกันและยังช่วยให้กล้ามเนื้อและข้อต่อยืดหยุ่นได้นาน เราสามารถเพิ่มพลังงานและความมีชีวิตชีวาของร่างกายได้ด้วยการสวดมนต์ประจำวัน และจิตใจที่สงบก็ทำให้เรามีสุขภาพที่ดี

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: https://completewellbeing.com/article/rhythm-divine/

แชร์