ยึดเกณฑ์บ้านประชารัฐรายได้ไม่เกิน 2 หมื่่นบาทต่อเดือน

ธนารักษ์เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี ผ่อนปรนเกณฑ์โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ให้ผู้มีบ้านหลังแรกตามทะเบียนบ้าน แต่มีรายได้ไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อเดือน สามารถยื่นใช้สิทธิ์ได้ http://winne.ws/v10158

1.1 พัน ผู้เข้าชม

โครงการเช่าระยะสั้นไม่เกิน 5 ปี และโครงการเช่าระยะยาว 30 ปี

           หลังจากกรมธนารักษ์ เปิดให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและข้าราชการที่มีรายได้ไม่ถึง 2 หมื่นบาทต่อเดือน สมัครใช้สิทธิ์โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐในพื้นที่นำร่อง 3 โครงการ เมื่อกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

           ผลปรากฏว่า ในส่วนบ้านธนารักษ์ประชารัฐที่เปิดให้เช่าระยะสั้นไม่เกิน 5 ปี ซึ่งเป็นการก่อสร้างคอนโดมิเนียม 2 โครงการ ได้แก่ คอนโดมิเนียมบริเวณสะพานควาย และคอนโดมิเนียมในพื้นที่โรงกษาปณ์เก่า ถนนประดิพัทธ์ รวมจำนวน 782 หน่วย มีข้าราชการที่มีรายได้ตามเกณฑ์ไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อเดือน เข้าจองสิทธิ์ถึง 2,300 ราย สูงเกินกว่าเป้าหมายถึง 80%

            ขณะที่ โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐเปิดให้เช่าระยะยาว 30 ปี ที่อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี จำนวน 660 หน่วย มีประชาชนผู้มีรายได้น้อยเข้าจอง 1,478 ราย เกินกว่าเป้าหมาย 200%

            อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบว่า ผู้ที่สมัครใช้สิทธิ์เช่าบ้านธนารักษ์ประชารัฐระยะยาว 30 ปีกว่า 50% ไม่ผ่านเงื่อนไขตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เนื่องจากเป็นผู้ที่มีบ้านหลังแรกตามทะเบียนบ้านแล้ว แม้ว่าจะเป็นบ้านเช่าอาศัยหรือสร้างบ้านบนพื้นที่บุกรุกก็ตาม ดังนั้น กรมธนารักษ์จึงเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่อนปรนเงื่อนไขดังกล่าว โดยกำหนดว่า หากผู้ที่สมัครไม่ได้มีบ้านที่อยู่อาศัยของตนเองจริง และมีรายได้ไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อเดือน ก็ใช้สิทธิ์ได้

            นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์จะเสนอที่ประชุมครม.ผ่อนปรนเงื่อนไขโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ คือ หากผู้สมัครมีที่อยู่อาศัยตามทะเบียนบ้านจริง แต่บ้านที่อยู่เป็นบ้านเช่า หรือ มีสภาพทรุดโทรม และผู้สมัครมีรายได้ไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อเดือน ก็สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ด้วย

             สำหรับโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐมี 2 รูปแบบ คือ โครงการเช่าระยะสั้นไม่เกิน 5 ปี และโครงการเช่าระยะยาว 30 ปี โดยพื้นที่ในเขต กทม.จะทำในรูปแบบโครงการเช่าระยะสั้น ส่วนต่างจังหวัดจะทำรูปแบบโครงการเช่าระยะยาว

             โดยเงื่อนไขกรณีเช่าระยะสั้น ผู้เช่าต้องมีรายได้ไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อเดือน ในวันที่ยื่นขอรับสิทธิ ส่วนค่าเช่าอาคารชุดพักอาศัยไม่เกินเดือนละ 4 พันบาทต่อหน่วย พักอาศัยได้เป็นเวลา 5 ปี

            กรณีเงื่อนไขกรณีเช่าระยะยาวนั้น หากผู้สมัครมีบ้านหลังแรกแล้ว แต่เป็นบ้านเช่าหรือบ้านมีสภาพทรุดโทรม และผู้สมัครมีรายได้ไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อเดือน ก็สามารถสมัครเข้าโครงการได้ โดยต้องสามารถผ่อนชำระเงินกู้กับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) หรือธนาคารออมสินได้

ที่มา:     NOW26.TV     >     พิกัดข่าวเช้า   /       วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559

แชร์