ประวัติพระเจ้าอชาตศรัตรูผู้ทำปิตุฆาตเพราะคบคนพาลเช่นพระเทวทัต

พระเจ้าอชาตศรัตรู เป็นโอรสของพระเจ้าพิมพิสาร กับพระนางเวเทหิๆเป็นน้องสาวพระเจ้าปเสนทิโกศล ขณะอยู่ในท้อง มารดาอยากกินเลือดพระสวามี แต่ไม่กล้าบอก โหรหลวงจึงทำนายทายทักว่า ต่อไปจะเป็นผู้ฆ่าพ่อ http://winne.ws/n21201

1.3 พัน ผู้เข้าชม
ประวัติพระเจ้าอชาตศรัตรูผู้ทำปิตุฆาตเพราะคบคนพาลเช่นพระเทวทัต

@...อชาตศรัตรู

พระเจ้าอชาตศรัตรู เป็นโอรสของพระเจ้าพิมพิสาร กับพระนางเวเทหิๆเป็นน้องสาวพระเจ้าปเสนทิโกศล ขณะอยู่ในท้อง มารดาอยากกินเลือดพระสวามี แต่ไม่กล้าบอก จนผอมลง

พระเจ้าพิมพิสาร รู้ความแล้ว ทรงกรีดเลือดผสมน้ำให้ดื่มกิน โหรหลวงจึงทำนายทายทักว่า ต่อไปจะเป็นผู้ฆ่าพ่อ แม่จึงหาวิธีทำแท้ง โดยให้คนใกล้ชิดเหยียบครรภ์ แต่ไม่ตาย พระเจ้าพิมพิสารทรงห้าม อย่าทำแบบนี้อีก

เมื่อคลอดมาแล้ว ได้ตั้งชื่อว่า อชาตศรัตรู ผู้ไม่มีศรัตรู เป็นการแก้เคล็ด

อชาตศรัตรูกุมาร เจริญวัยตามลำดับ เป็นคนแข็งแรง สติปัญญาดี แต่เพราะคบคนพาล จึงผิดทิศทาง แต่ก็ปรับตัวใหม่ได้

ครั้งพระเทวทัต มองหาผู้จะสนับสนุน ได้แสดงอิทธิฤทธิ์ให้อชาตศรัตรูกุมารเลื่อมใส แล้วขออะไรก็ให้ความร่วมมือ

อชาตศรัตรู ถูกพระเทวทัต ยุยงให้ปลงพระชนม์พระเจ้าพิมพิสาร เพื่อครองราชย์เอง

ครั้งแรก แหนบกฤชไว้ที่หน้าแข้ง แล้วเข้าเฝ้าพระเจ้าพิมพิสาร เกิดอาการประหม่า มีพิรุธ ทหารขอตรวจค้น เจออาวุธ จึงนำไปให้เสนามาตย์ตัดสิน

ที่ประชุมเสนามาตย์ แตกเป็นสามเสียง ตกลงกันไม่ได้ ให้พระเจ้าพิมพิสารตัดสิน พระองค์จึงให้ปล่อย

วันต่อมา พระองค์ทรงถามลูกชายว่า ทำแบบนี้เพื่ออะไร

เพื่อราชย์สมบัติ

พระองค์จึงสละราชสมบัติให้พระเจ้าอชาตศรัตรูครองราชย์สืบไป

เมื่อได้ครองราชย์แล้ว ได้ไปหาพระเทวทัตๆทูลว่า พระเจ้าพิมพิสาร มีบริวาร คนจงรักภักดีมีอยู่มาก อาจกลับมาทวงบัลลังก์กลับคืน ยังงัยควรปลงพระชนม์ให้เสร็จบริบูรณ์

พระเจ้าอชาตศรัตตรู จึงจับพ่อไปขัง ห้ามใครเข้าเยี่ยมเด็ดขาด ยกเว้นแม่ๆจึงนำอาหารเข้าไปเยี่ยม ต่อมาก็ห้ามนำอาหารเข้าไป จึงเอาเนยทาร่างกาย พอประทังชีวิต 

ผ่านไป 21 วัน ยังไม่สิ้นพระชนม์ จึงห้ามแม่เข้าเยี่ยม พระเจ้าพิมพิสาร ท่านเป็นพระอริยะ ชั้นโสดาบัน หันมาเดินจงกลม ทำให้สีสรรผิวพรรณผ่องใส 

พระเจ้าอชาตศรัตรู รู้ความนั้น จึงให้เอามีดโกนกรีดฝ่าเท้า เอาน้ำมันผสมเกลือทา แล้วลนด้วยไฟ ทำให้เดินไม่ได้ พระเจ้าพิมพิสารก็สิ้นพระชนม์ในวันต่อมา


ขอบคุณเฟซบุ๊ก วิศิฎฐ์ พิมพ์อินทร์

ภาพจากdmc.tv

แชร์