นวัตกรรมอาหารฝีมือนักวิจัยไทย : ท็อปปิ้งมะม่วง!!!

ท็อปปิ้งมะม่วงน้ำดอกไม้ ฯ นวัตกรรมฝีมือนักวิจัยไทย ที่ช่วยแก้ปัญหาและลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจส่งออกผลไม้ไทย ... http://winne.ws/n22496

2.8 พัน ผู้เข้าชม
นวัตกรรมอาหารฝีมือนักวิจัยไทย : ท็อปปิ้งมะม่วง!!!

ที่มาสำคัญอย่างหนึ่งของการสร้างนวัตกรรมก็คือ การตอบโจทย์ปัญหาที่เกิดขึ้น ... ไม่ว่าจะอยู่ในธุรกิจหรือว่าอุตสาหกรรมใด ๆ ก็ตาม

" TropicaKing " (ทรอปิก้าคิง ) ท็อปปิ้งมะม่วงน้ำดอกไม้เกรดพรีเมี่ยม ก็คืออีกหนึ่งนวัตกรรมจากนักวิจัยไทย  ที่เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาให้กับธุรกิจส่งออกผลไม้  ทั้งเพิ่มมูลค่า   ลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ แถมช่วยเกษตรกร แก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำในช่วงฤดูผลไม้ล้นตลาดได้อีกด้วย 

นวัตกรรมอาหารฝีมือนักวิจัยไทย : ท็อปปิ้งมะม่วง!!!

 "นายสุรวิชญ์   ทิพยารมณ์"   กรรมการผู้จัดการบริษัท โกลบอลพาร์ทเนอร์อินเตอร์ฟู้ด จำกัด บอกว่า  ธุรกิจดั้งเดิมของบริษัท คือ การส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้ผลสด เกรดพรีเมี่ยมไปจำหน่ายยังต่างประเทศ  ซึ่ง 1-2 ปี ที่ผ่านมา  มีผู้ประกอบจากจีนเข้ามากว้านซื้อผลไม้จากสวนโดยตรงเป็นจำนวนมาก  กระทบต่อการทำธุรกิจของบริษัท    จึงคิดนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาช่วยในการต่อยอดธุรกิจดั้งเดิมไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ  เพื่อกระจายความเสี่ยง  และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลไม้ที่คัดตกเกรดการส่งออก  

ทั้งนี้ ได้ร่วมมือกับ "ผศ.ดร.พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์" อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  นำมะม่วงน้ำดอกไม้ ฯ ที่ถูกคัดตกเกรดส่งออก  เนื่องจากผิวนอกไม่สวย  มาใช้แปรรูปเป็นท็อปปิ้งมะม่วง   โดยได้รับทุนสนับสนุนวิจัย ภายใต้ชุดโครงการ Innovative House ของสกว. หรือสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย    

มะม่วง  ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยการให้ความร้อนหรือพาสเจอไรซ์  เก็บรักษาที่อุณหภูมิห้องธรรมดาได้นาน 1 ปี  โดยไม่ใส่สารกันเสีย  

สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมะม่วงน้ำดอกไม้ได้ถึง 3 เท่า 

นวัตกรรมอาหารฝีมือนักวิจัยไทย : ท็อปปิ้งมะม่วง!!!

ผลิตภัณฑ์นี้มุ่งเจาะตลาดผลิตภัณฑ์เบเกอรี่  ซึ่งมีมูลค่าตลาดขนาดใหญ่ถึง 27,500 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตสูง  

โดยตอบโจทย์ให้กับเชฟของกลุ่มโรงแรม  ร้านอาหาร/กาแฟ/เบเกอรี่ และกลุ่มแคทเทอริ่ง (Horeca) เพราะสะดวกพร้อมใช้ทันที ตลอดปี ไม่มีฤดูกาล  ประยุกต์ใช้กับเมนูอาหารได้ทั้งคาวและหวาน  รสชาตินิ่ง มีมาตรฐาน  ควบคุมสูตรและรสชาติอาหารง่าย  และช่วยประหยัดเวลาและค่าแรงในการเตรียมวัตถุดิบ  

 ปัจจุบันบริษัทได้นำไปทดสอบตลาดกับโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่ต่างๆหลายแห่ง และเชฟชื่อดังอีกหลายท่าน 

นวัตกรรมอาหารฝีมือนักวิจัยไทย : ท็อปปิ้งมะม่วง!!!

ล่าสุด...นวัตกรรมนี้ได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์เด่น ด้านผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์  ประจำปีงบประมาณ 2559  จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

นวัตกรรมอาหารฝีมือนักวิจัยไทย : ท็อปปิ้งมะม่วง!!!

ขอขอบคุณ : เดลินิวส์

แชร์